บทวิจารณ์ The THAI Beatles โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ ศิลปินแห่งชาติ/กวีซีไร้ท์

THAI BEATLES บรรณ​ สุวรรณโณชิน
BAICHASONG โดย ศักดิ์ศิริ มีสมสืบ ศิลปินแห่งชาติและกวีซีไร้ท์
ย้อนสมัยวัยเยาว์ของผม​ ลมหายใจที่สูดเข้าในอกมีบทเพลงลูกกรุง​ สุเทพ​ ชรินทร์​ เพลงสุนทราภรณ์ เพลงลูกทุ่ง​ ชาย​ เมืองสิงห์​ สุรพล​ สมบัติเจริญและหลากหลายขุนพลเพลง​ อบอวลระคนเพลงพื้นบ้าน​ และไม่น่าเชื่อว่าชนบทห่างไกลในยุคนั้น​ เพลงของเดอะบีเทิลส์จะโชยชำแรกแทรกซ่านข้ามโลกมาถึง
เรารู้จักกันในนาม​ "สี่เต่าทอง"
ทุกวันนี้ผมยังคงฟังเพลงของพวกเขาอยู่​ Here there​ and everywhere และ​ Something เพลงรักสุดโปรด​ เพลงสวยใสอย่าง​ Here comes the sun เพลงที่ทางคอร์ดพลิกผันพาเพลิดบรรเจิดใจ ​Penny lane เพลงอารมณ์ประหลาดอย่าง​ l am The​ walrus และ​อุ่นซึ้งอย่าง​Strawberry fields forever
บางอารมณ์ในวันแดดใส​ ผมหยิบกีตาร์มาเล่นร้องเพลงสวยๆหอมๆอย่าง"Till there was you"
วันนี้​ บัดนี้​ นาทีนี้ ผมได้ฟังเพลงเดอะบีเทิลส์อีกครั้ง
อย่างตื่นเต้นตูมตามระรื่นจิตระริกใจและมีความสุขอย่างอะร้าอร่ามอุตลุตสุดยอด
ขอบคุณ​ บรรณ​ สุวรรณโณชิน (และBaicha song)​
ที่จัดการและจัดกาลปรุง​ THAI BEATLES ออกมาได้รสชาติอย่างเป็นพิเศษและวิเศษ​ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่รองรับด้วยฝีมือที่หมักบ่มด้วยประสบการณ์​ทางดนตรีของศิลปิน​ผู้นี้​ ผมยอมรับนับถือเขามานาน​ จนถึงเวลานี้เปลี่ยนจากนับถือเป็นเคารพนบจิตคารวะ​สาธุนายแน่มาก
วิสัยทัศน์​ โลกทัศน์​ มโนทัศน์​ลูกเล่น​ ลูกจริง​ และลูกบ้า สร้างเสริมสั่งสมบ่มสรรค์จนสมรรถภาพทางเพลงทางดนตรีของเขามาถึงจุดที่เขาจะต้มจะยำทำแกงพะแนงผัดจะทำอะไรก็ได้​ เพราะสำหรับเขาโลกดนตรีถูกสลายพรมแดนไปแล้ว​

Come together ในกลิ่นอายปลาร้าอารมณ์อิสาน
เก่ง​ ธชย​ ร้องได้อย่างยอดเยี่ยมชนิดถอนรากถอนโคนบีเทิลส์
Oh darling ที่คุณกุ๊ก​ อรสุรางค์​ ร้องโอ้ดาร์ลิง​ เอื้อนได้อย่างบาดอารมณ์ ให้ผมอึ้งนิ่งดิ่งจมเผลอๆน้ำตาจะไหล​
When​ I'm sixty-four สุนทรี​ เวชานนท์​ ตอกย้ำความเป็นศิลปินของเธอเองด้วยการร้องออกมาจากชีวิตเธอซึ่งวัย​เดียวกับชื่อเพลง​ที่ถ่ายทอดอารมณ์​ สูงวัยล้านนาได้อย่างที่ หาก(ผมเป็น)​พอล​ แม็คคาร์ทนีย์ได้ฟังจักต้องบินมาหา​ มาสวมกอดเธอถึงเฮือนสุนทรีก่อนขอแต่งงาน
I​ feel fine คุณรัสมี เวระนะก็เต็มพลังทั้งตัวทั้งใจ​ เพลงที่น่าประหลาดใจว่าทำออกมายังงี้ได้ยังไง
Across​ The​ universe ทั้งการเรียบเรียงดนตรีและการร้องของคุณแนท บัณฑิตา​ ผมไม่มีอะไรจะพูด​ หาก(ผมเป็น)​จอห์น​ เลนนอน​ได้ฟังจักต้องบินมาสวมกอดคุณแนท
Girl เพลงโปรดของผมอีกเพลง​ (พี่)​วินัย​ พันธุรักษ์ร้องด้วยเสียงธรรมชาติธรรมดา​ ปรุงแต่งพอดีพอควรพองามลงตัวสมบารมีดีงามยิ่ง
Day tripper สนุกสุขสมจริงใจง่ายบรรเจิด​ ฟังปุ๊บ
รักปั๊บขยับตัวตาม​ ร้องโดย​เบิร์ด​ ธรรมรัตน์
Norwegian wood เพลงที่จะทำให้นักเดินป่าตัวจริงหลงป่าเอาง่ายๆ​ รวมทั้งนักเรียบเรียงดนตรีและนักร้องที่เอาแต่ยึดพิกัดแผนที่และเข็มทิศโดยไม่มองฟ้ามองดาว
Lucy​ in The​ sky with diamons เพลงสวยงามพิลึก​ที่​คุณ(น้อง)​โอ๋​ ชุติมา​ สร้างความแตกต่างระหว่างนักร้องสองคนในตัวเธอเอง
สุดท้าย​ เพลง​ Help! ที่มีชีวิตและชะตากรรมของตนเองโดยไม่ต้องให้ใครมาช่วย
แต่ละเพลงทุกเพลงดังกล่าวได้ถูกตีแตกโดยไม่ต้องตีความ​ สำหรับผมเหมือนถูกตีแสกหน้า​ จะว่าเหมือนถูกฟ้าผ่าผิดฤดูลงกลางฤดีก็ได้​
ผมฟังเพลงชุดนี้ด้วยความสุข​ สนุก​ ตื่นเต้น​ ต้อยตาม​ ตื้นตัน​ มันส์พ่ะย่ะค่ะ​ อยากให้ใครๆที่รักบีเทิลส์
ได้ฟัง​ THAI​ BEATLES สำรับนี้​ ทั้งคนไทย​ ลาว​ พม่า
และเพื่อนประเทศกลุ่มอาเซียน​ แฟนบีเทิลส์ทั่วเอเซีย​ อาฟริกา​ ออสเตรเลีย​ ยุโรป​ อเมริกา​ แล้วยิ่งอังกฤษ​ โดยเฉพาะเมืองลิเวอร์พูล ผมว่าใครได้ฟังก็ต้องทนนิ่งเฉยอยู่ไม่ได้​ ไม่อะไรก็ต้องอะไร​ ไม่มีใครจะไม่รู้สึกอย่างหนึ่งอย่างใด​ ใครเลยจะเฉยเมยเฉยชาต่อเพลงรสชาติเยี่ยงนี้อย่างนี้แบบนี้ไปได้นะเออ​ เอ่ชา​ เอ๊ช้า​ ชา​ ชะฉ่าชา​ หน็อยแม่......
ผมสาธยายมายืดยาว​ ใครยังไม่ได้ฟังก็ฟังซะนะ

ขอบคุณ​ BAICHA​SONG
บรรณ​ สุวรรณโณชิน
นักร้องที่ยอดเยี่ยม
และคนดนตรีผู้ร่วมงานทุกท่าน

ที่มา https://www.facebook.com/saksiri.meesomseub.7/posts/2645774805654927

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้