Home Studio ในบ้านคู่รักนักแต่งเพลง ผู้ก่อตั้งค่ายเพลงสัญชาติไทย ‘ใบชา song’

เนรมิตบ้านให้กลายเป็นห้องอัด ‘ใบชา song’ ของค่ายเพลงป๊อปร่วมสมัยสไตล์อินดี้
เรื่อง จันทพิมพ์ ศุกรสุต ภาพ อรรถพงศ์ สมวงค์

ด้วยจังหวะและทำนองเพลงทำให้คู่รักนักดนตรี อย่างคุณบรรณ สุวรรณโณชิน และ คุณเมย์-วิภาวี กนกากร เจ้าของค่ายเพลงป๊อบร่วมสมัยสไตล์ไทย ‘ใบชา song’ ที่ได้สร้างสรรค์บทเพลงไว้กว่า10 ปี และผลิตศิลปินมีคุณภาพ อย่าง Sweetนุช ต้นฉบับเสียงหวานเจ้าของบทเพลง รักยุคไฮเทค ที่หลายๆ ท่านคงเคยสัมผัสน้ำเสียงถ่วงทำนองอันไพเราะกันมาเเล้ว Homedeedee จึงขอพาคนรักบ้านและรักในเสียงเพลง มาบุกสตูดิโอและห้องอัดเสียงของ ‘ใบชา song’ ภายในบ้านสไตล์เรโทรที่เปลี่ยนทุกมุมบ้านให้กลายเป็นพื้นที่ความสุข
ความอบอุ่น หอมหวาน ทักทายผู้มาเยือนตั้งแต่เข้ามาสู่ภายในบ้านอายุร่วม 19 ปี ที่แต่เดิมเป็นบ้านของคุณเมย์ที่อาศัยอยู่มาตั้งแต่วัยเด็ก  จึงไม่แปลกที่ทุกพื้นที่ภายในขนาด 240 ตารางเมตร จะเต็มไปด้วยกลิ่นอายแห่งความทรงจำมากมายที่ห้อมล้อมอยู่ทุกซอกหลืบ

“แรงบันดาลใจมาจากหนังสือแต่งบ้านหรือรายกายทีวีในต่างประเทศ โดยบ้านหลังนี้มีการตกแต่ง เติมนิดเต็มหน่อยอยู่เรื่อยๆทั้งแต่งเองบ้างและครอบครัวช่วยกันตกแต่งบ้าง จึงไม่มีคำจำกัดความในเรื่องของสไตล์ใดสไตล์หนึ่ง คล้ายเป็นการผสมผสานสิ่งเก่าและสิ่งใหม่ที่ชวนให้นึกถึงเรื่องราวในวัยเด็กที่เปลี่ยนผ่านไปเวลาพร้อมสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมา” คุณเมย์-วิภาวี กนกากร กล่าวพร้อมพาชมมุมอื่นๆ ของบ้าน


ด้วยรูปแบบบ้านเป็นทรงอาคาร 4 ชั้น โดยใช้พื้นที่ตั้งแต่ชั้น 2 ขึ้นไป สร้างเป็นที่พักอาศัยและ Home Studio ใบชา Song จึงเป็นความแปลกที่เป็นเสน่ห์ของบ้านหลังนี้เริ่มต้นกับมุมนั่งเล่นที่ต่อเนื่องไปยังสวนริมระเบียงได้ทันที อาศัยการปูพื้นไม้มะค่าเพื่อให้สีเหลืองทองสว่างจับคู่กับวอลเปเปอร์ลายอิฐโชว์แนวที่ให้เท็กเจอร์เสมือนจริงมาสร้างสีสันให้มุมนี้ดูสดใส ผสานการจัดวางเฟอร์นิเจอร์รูปทรงเรียบง่ายมาตกแต่งอย่างลงตัว

เชื่อมโยงมายังมุมนั่งเล่นที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นมุมรับประทานอาหารได้ทันที โดยคุณบรรณและคุณเมย์จะใช้บริเวณนี้ต้อนรับแขกและจัดปาร์ตี้สังสรรค์เล็กๆกับเพื่อนฝูงและศิลปินในค่ายอย่างเป็นกันเอง ซึ่งได้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์เรโทรและของสะสมของเจ้าคู่รักมาตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นสีของเฟอร์นิเจอร์สีตัดกัน อย่างเป็นตู้เก็บของสีเหลืองที่ดีไซน์เป็นช่องตาราง และเก้าอี้นั่งเบาะหลังสีเขียวที่สร้างบรรยากาศสดใสในวัยเด็กในกลับมาอีกครั้ง
โมเดลมาสค์ไรเดอร์หรือไอ้มดแดงและรถเก่าได้ชุบชีวิตห้องสี่เหลี่ยมร่วมหลายสิบปีให้ดูมีชีวิตชีวา และกลายเป็นมุมผ่อนคลายที่สะท้อนอีกตัวตนหนึ่งของเจ้าของบ้านได้อย่างชัดเจน

มุมเล็กๆ ที่เสมือนย้อนไปสู่ช่วงเวลาแห่งความสุขในวัยเด็ก คงหนีไม่พ้นบันไดบ้านที่เชื่อมต่อไปยังห้องนอน รวมถึงสตูดิโอหรือห้องอัดที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ที่ชั้นบนสุดของบ้านหลังนี้ โดยคงโครงสร้างของตัวบันไดไม้และโทนสีเขียวแก่และฟ้าหม่นสีเดิมไว้อย่างไม่ผิดเพี้ยน นอกจากมุมนี้ได้เชื่อมทางเดินจากแล้วยังสมานรอยต่อแห่งความทรงจำในอดีตและปัจจุบันที่มีคุณค่าทางจิตใจเกินจะตีราคาได้ ทั้งยังทำให้บ้านดูมีเสน่ห์ที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหน

มายังชั้นบนสุดของบ้านศิลปินสุดอาร์ตกับ Home Studio และห้องอัดที่เป็นเบื้องหลังการผลิตผลงานเพลงร่วมสมัยสไตล์ไทยในแบบ ‘ใบชา Song’ โดยได้เนรมิต Studio บนพื้นที่ 80 ตารางเมตรให้กลายเป็นบ้านแสนอบอุ่นที่จำลองจากบ้านพักต่างอากาศของประเทศเมืองหนาวด้วยไม้สนนอกพร้อมใช้เทคนิคการบุวัสดุดูดซับเสียงที่ใช้ทำเป็นห้องเก็บเสียงที่มีคุณภาพ ผสานการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์เรโทรอย่างลงตัว

อาศัยการเปิดเพดานโปร่งแบบสโลปที่มีจุดสูงสุดเกือบ 3 เมตร คล้ายห้องใต้เพดาน มาสร้างบรรยากาศให้ดูปลอดโปร่ง และกว้างขวางยิ่งขึ้น พร้อมตกแต่งโคมไฟห้อยเพดาน และเก้าอี้นั่งเบาะนั่งสีสดรวม ถึงโมเดลยอดมนุษย์มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งาน นอกจากได้นำพรมหลายแบบมาปูพื้นเพื่อรองเครื่องดนตรีและถนอมผิวพื้นไม้ ที่สามารถสร้างความสนุกสนานระหว่างทำงานได้โดยปริยาย

บ้านที่เปี่ยมไปด้วยความสุข อาจจะไม่ใช่บ้านหลังใหญ่โตหรือตกแต่งหรูหรา เพียงแค่ขอให้ภายในบ้านมีคนรักและสิ่งที่รัก อยู่รอบๆ ตัว ย่อมเติมเต็มให้บ้านสวยงามสมบูรณ์แบบ ตามที่ควรจะเป็น อย่างบ้าน ‘ใบชา song’ พื้นที่ที่ห้อมล้อมไปเสียงร้อง ทำนอง และคนรัก

link บทความ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้