บทวิจารณ์ สินเจริญโฟล์คซอง - สินเจริญบราเธอร์ส

“สินเจริญโฟล์คซอง” งานดี เพลงเพราะ ละมุนละไม ไม่ตามกระแส/บอน บอระเพ็ด
เผยแพร่: 12 ก.ค. 2560 20:57   ปรับปรุง: 24 ก.ค. 2560 17:48   โดย: MGR Online

“รัก มาจากดวงใจ เป็นดั่งดวงไฟ ท่ามกลางลมหนาว 
รัก เป็นดังดวงดาว สกาวในใจ...” 

“สินเจริญ บราเธอร์ส” ชื่อนี้อาจจะไม่ใช่วงดนตรีในกระแสหลักของบ้านเรา แต่ว่าที่ผ่านมาพวกเขาก็มีแฟนเพลงเฉพาะกลุ่มที่เหนียวแน่น และสามารถยืนหยัดอยู่ในยุทธจักรวงการเพลงบ้านเรามาอย่างยาวนานกว่า 21 ปี 

สินเจริญ บราเธอร์ส เป็นวงดนตรีทริโอ สามศรีพี่น้อง ประกอบด้วย บอม สุทธิศักดิ์, เบิ้ล ธีรยุทธ และบอย ธนัญชัย ที่ร่วมเล่นดนตรีกันมาตั้งแต่เด็ก ชนิดมองตาก็รู้ใจในสายเลือดเดียวกัน 

แม้สินเจริญ บราเธอร์ส จะมีงานเพลงออกมาไม่มากไม่มาย แต่ว่าพวกเขาก็เป็นวงที่มีเอกลักษณ์ทางดนตรีอย่างชัดเจนซึ่งมีรากฐานมาจากดนตรีโฟล์ค รวมถึงยังมีเอกลักษณ์ของวงดนตรีอารมณ์ดี มีมุขกระจาย ที่สามารถเรียกเสียงฮา และสร้างรอยยิ้มให้กับแฟนเพลงได้เป็นอย่างดี 

มาวันนี้หลังห่างหายจากการออกสตูดิโออัลบั้มชุดที่แล้ว(สินเจริญลายดอก 2551)ไปนานกว่า 9 ปี วงสินเจริญ บราเธอร์ส กลับมาอีกครั้งกับกับอัลบั้มใหม่ “สินเจริญโฟล์คซอง” ผลงานในลำดับที่ 4 ที่ต้องถือว่ากล้ามาก เพราะในยุคนี้ที่ค่ายเพลงใหญ่ๆต่างพากันส่งแต่ซิงเกิ้ลออกมา เพราะไม่มั่นใจว่าอัลบั้มเต็มจะขายได้หรือเปล่า แต่ว่างานนี้สินเจริญ บราเธอร์ส เลือกสวนกระแส

อัลบั้มสินเจริญโฟล์คซองชุดนี้มีความพิเศษตรงที่ เป็นการร่วมงานกันระหว่างวงสินเจริญ บราเธอร์สกับค่ายใบชาซอง(Baichasong) โดยเป็นการร่วมงานกันระหว่างวงสินเจริญ บราเธอร์ส กับ บรรณ ใบชาsong(บรรณ สุวรรณโณชิน)ในฐานะโปรดิวเซอร์ร่วม 

นอกจากนี้ก็ยังมีนักร้องนักดนตรีรับเชิญ อย่าง แอน-นันทนา บุญหลง,โจนัส แอนเดอร์สัน,จุ๋ม-อัจจิมา ฑีฆวาทิน ที่มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานเพลงชุดนี้ 

อัลบั้มสินเจริญโฟล์คซองชุดนี้ วงสินเจริญ บราเธอร์ส มีธีมหลักในการนำเสนออยู่ 2 อย่าง คือ อย่างแรก มุ่งนำเสนอในจุดเริ่มต้นของวงที่มีรากฐานมาจากงานเพลงในแนวโฟล์คซอง และงานเพลงแนวอะคูสติกที่เป็นดังลายเซ็นของวง อย่างที่ 2 คือต้องการสื่อให้เห็นว่า แม้ในยุคนี้ที่มีเทคโนโลยีความล้ำสมัยต่างๆเกิดขึ้นมามากมาย แต่งานดนตรีอะคูสติกยังคงเป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญในวงการเพลง 

อัลบั้มชุดนี้มีทั้งหมด 12 เพลง มี 11 เพลงเป็นของทางวง สินเจริญ บราเธอร์ส แต่งเนื้อร้อง-ทำนอง โดย บอม สินเจริญ ส่วนอีกหนึ่งเพลงเป็นงานเก่าของ น้าโอ-ชัยรัตน์ เทียบเทียม ที่นำมาเรียบเรียงใหม่ 

สินเจริญโฟล์คซองเปิดตัวกันด้วย “มั่นในรัก” ที่ขึ้นนำมาด้วยเสียงกีตาร์โปร่งใสๆ ปิ๊กกิ้งนำเป็นไลน์หลัก ก่อนจะมีไลน์ที่ 2 เล่นซ้อนผสมสอดรับกันอย่างกลมกลืน และเล่นเป็นตัวยืนพื้นหลักไปตลอดทั้งเพลง 

เพลงนี้ทางวงผลัดกันร้อง มีเสียงนำ เสียงตาม และที่เท่มากก็คือเสียงประสาน เนื้อเพลงบอกเล่าอย่างง่ายๆถึงหญิงสาวคนรัก ที่แม้จะดูธรรมด๊า ธรรมดา แต่ว่าพวกเขาก็มั่นในรักเธอที่ฟังเพลินทีเดียว 

“น่านในฝัน” มาในจังหวะคึกคัก ชวนขยับตัว ขยับแข้ง ขยับขา ในสไตล์คันทรีสนุกๆ ที่เป็นการบอกเล่าเรื่องราวความประทับใจของจังหวัดน่านเมืองสงบงามได้อย่างน่าฟัง มีเสียงฟลุ้ตฝีปาก จุ๋ม อัจจิมา ที่เล่นเสริมเติมเข้ามาถือว่าเด็ดมาก 

“รุ่งสาง” บทเพลงให้ข้อคิดเตือนใจผ่านมุมมองน่าสนใจ ให้ชีวิตเราต้องก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยตัวของเราเอง เพลงนี้มีเสียงฮาร์โมนิก้ามาช่วยเติมสีสัน ทำให้ตัวเพลงฟังเท่ขึ้นมามากโข 

“หนึ่งในใจ” เพลงสนุกๆในสไตล์คันทรีโฟล์ค มีเสียงกีตาร์ปะทะแบนโจ และเสียงร้องประสานเล่นสอดรับส่งกันได้อย่างกลมกลืน ส่วนที่เก๋มากๆก็คือเสียงฮาร์โมนิก้าที่เติมเต็มเข้ามา ชนิดถ้าขาดไปเพลงนี้จะไม่น่าฟังเท่านี้ 

ต่อกันด้วยเพลง “รัก” ที่พูดถึงคำว่ารักในมุมมองเฉพาะตัวแบบสินเจริญได้อย่างน่าฟัง ใช้ภาษาได้สละสลวย มีเสน่ห์ ส่วนภาคดนตรีมาแบบเรียบง่ายแต่เก๋ไก่ ฟังเข้ากันดีนักกับเสียงร้องสบายๆ รวมไปถึงเสียงร้องประสานที่แสนกลมกล่อม

เพลงนี้ผมกดไลค์รัวๆให้ไปเลย และขอยกให้เป็นเพลงที่ไพเราะและเจ๋งที่สุดในอัลบั้ม เพราะลงตัวทั้งเนื้อหาและดนตรี 

“ยอดปรารถนาคือเธอ” เพลงเก่าของ ชัยรัตน์ เทียบเทียม ขับร้องโดย บรรณ ใบชาsong เป็นเพลงหนึ่งเดียวในอัลบั้มที่ไม่ได้มาจากวงสินเจริญ บราเธอร์ส ฟังแล้วจึงคอนข้างไม่เข้าพวกกับโทนเพลงโดยรวมของทั้งอัลบั้ม

ในส่วนของเพลงในช่วงครึ่งหลังนั้นเริ่มกันที่ “รักไม่มีข้อแม้” บทเพลงเพราะๆเนื้อหาดีทีเดียว ว่าด้วยความรักของพ่อ-แม่ ที่มีต่อลูกๆ โดยเฉพาะในท่อนที่ผลัดกันร้องระหว่าง ชาย-หญิง ที่สื่อแทนพ่อและแม่ในท่อนจบนั้น ไพเราะกินใจมาก 

สลับอารมณ์กลับมากับบทเพลงมันๆ นั่นก็คือ“ผีเสื้อระบำ” เพลงนี้ กีตาร์โปร่งสับคอร์ดรัวๆเร่งเร้า โดยมีเพอร์คัสชั่นอย่าง บองโก้ คองก้า มาช่วยเสริมให้ตัวเพลงฟังสนุกคึกคักยิ่งขึ้น ฟังดูมีชีวิตชีวา สอดรับกับชื่อเพลง

“ยิ้มหน่อยน่า” ดึงอารมณ์กลับมาสู่จังหวะปานกลาง กับเพลงเนื้อหาน่ารัก มองโลกในแง่ดีที่ช่วยเตือนสติได้ดีทีเดียว 

ส่วน“จูบลายอดดวงใจ” เป็นบทเพลงเพราะๆหวานซึ้ง มาในอารมณ์ย้อนยุคในสไตล์ ดิ อิมพอสสิเบิ้ล ขับร้องโดย บรรณ กับ วงสินเจริญ บราเธอร์ส เป็นการปิดท้ายอย่างมีเสน่ห์ และชวนให้ผมต้องหวนไปย้อนฟังบทเพลงทั้งหมดอีกหลายต่อหลายครั้งจนกว่าจะเบื่อกันไปข้างหนึ่ง 

และนี่ก็คือ 12 บทเพลงจากอัลบั้ม“สินเจริญโฟล์คซอง” จากวงทริโอ 3 พี่น้อง“สินเจริญ บราเธอร์ส” ที่เป็นการนำเสนอดนตรีแบบสวนกระแสกับแนวโฟล์คซอง แนวอะคูสติก ที่ทางวงถนัด โดยในส่วนของเนื้อร้องนั้น ภาพรวมบอม สินเจริญ แต่งออกได้ดีมีมาตรฐานสูง มีทั้งเพลงที่มีเนื้อหาดี เพลงที่มีมุมมองน่าสนใจ เพลงที่มีภาษาสละสลวย และเพลงสนุกๆอารมณ์ดีที่บ่งบอกตัวตนของสินเจริญ บราเธอร์สได้เป็นอย่างดี 

ขณะที่ในภาคดนตรีนั้นผมขอยกให้เป็นทีเด็ด เพราะนี่เป็นงานเพลงที่สร้างสรรค์ออกมาได้อย่างละมุมละไม แต่ละเพลงใช้เครื่องดนตรีอะคูสติกเพียงไม่กี่ชิ้น แต่ว่าสามารถเรียบเรียง สร้างสรรค์ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม 

โดยนอกจากฝีมือกีตาร์อันยอดเยี่ยมของ บอม สินเจริญ ที่เล่นเป็นตัวหลักในทุกๆเพลงแล้ว ก็ยังมีสีสันของเครื่องดนตรีเพิ่มเติม อย่าง ฟลุ้ต ฮาร์โมนิก้า แบนโจ เมโลเดียน และเพอร์คัสชั่น ที่มาช่วยเติมเต็ม สร้างสีสัน ให้แต่ละเพลงน่าฟังยิ่งขึ้น อีกทั้งในเรื่องของการบันทึกเสียงนั้นก็การันตีในเรื่องของคุณภาพเสียงอันยอดเยี่ยมใสกิ๊งตามสไตล์ใบชาซองที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก 

นับเป็นอีกหนึ่งผลงานดีๆที่น่าฟัง สวนกระแสของยุคสมัย เพราะนี่ไม่ใช่งานเพลงป็อบร่วมสมัยในแบบพิมพ์นิยม หากแต่เป็นงานเพลงที่มีความแตกต่าง 

และมีความเป็นตัวตนของสินเจริญ บราเธอร์ส อยู่อย่างชัดเจน 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้