บทวิจารณ์ Baichasong live at Smiles jazz

คอลัมน์: ดนตรีมีเหตุ: Baicha Song Live at Smile Jazz
งานแสดงซาวด์สดจากใบชาซอง
ข่าวบันเทิง หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ /พุธที่ 15 ตุลาคม 2557 / โดย นพปฎล พลศิลป์
   เป็นค่ายเพลงเล็กๆ อีกค่ายที่ออกงานมาสม่ำเสมอ งานดนตรีมีลักษณะเฉพาะตัวชัดเจน ได้ยินเพลงปุ๊บบอกได้ปั๊บว่า นี่ละเพลงจากสังกัดใบชาซอง ที่มีบรรณ สุวรรณโณชิน เป็นโต้โผ ถ้าไม่ในทันทีก็ใช้เวลาไล่เรียงชื่อค่ายไม่เกิน 3 ชื่อก็เจอตัวแล้ว
   ผลงานที่เด่นๆ ของใบชาซองก็อย่างงานของหัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ของค่ายเอง บรรณ, งานของโอ๋-ชุติมา แก้วเนียม และงานของสวีทนุช แต่กับอัลบั้มชุดนี้แทนที่จะเป็นสตูดิโออัลบั้มเหมือนเช่นเคยๆมา กลับเป็นบันทึกการแสดงสด ซึ่งเป็นการทำอัลบั้มในรูปแบบนี้ครั้งแรกของใบชาซอง
   แต่ที่แตกต่างไปจากงานแสดงสดชุดอื่นๆ หรือที่เคยเห็นมากันในตลาดก็คือ งานนี้ไม่ใช่คอนเสิร์ตใหญ่โต แสง สี เสียงพร้อมพรัก แต่เป็นคอนเสิร์ตเล็กๆ แบบจัดขึ้นเฉพาะแฟนเพลงของสังกัด บรรเลงเล่นกันในผับอย่าง สไมล์ แจ๊ส แอนด์ บิสโทร แม้แสง สี ความโอฬารแบบในคอนเสิร์ตที่เราคุ้นๆ กันอาจจะหายไป แต่ที่ได้มาทดแทนก็คือบรรยากาศในแบบที่เป็นกันเอง ไม่มีพิธีรีตองมากมาย ทุกอย่างดูเป็นธรรมชาติแบบสบายๆ ได้รับรู้ถึงศักยภาพของนักร้องและเสียงร้องของพวกเขาและเธอชัดเจน โดยเฉพาะเบิร์ด ธรรมรัตน์ ที่เสียงร้องมีเสน่ห์ มีความสนุกสนานอยู่ในเนื้อเสียงชัดเจน
   ซาวด์ดนตรีและอารมณ์ของเพลงก็มาแบบ "สดๆ" ชนิดหลับตาฟังก็อาจจะรู้สึกไม่ต่างไปจากการชมอยู่ในสถานที่จริงๆ ตัวงานแม้จะไม่สมบูรณ์แบบ 100% เหมือนงานสตูดิโอ หรือบันทึกแสดงสดจากค่ายใหญ่ๆ บางเพลง เสียงร้องประสานบางช่วงอาจจะเบาบ้าง ค่อยบ้าง ตามจังหวะการโยกตัว หรือเปล่งเสียงของเจ้าของเสียงที่ไม่ได้เป๊ะเท่ากันทุกครั้ง การตัดต่อตัวภาพอาจจะดูโดดๆ บ้าง แต่ก็ไม่ทำลายอรรถรสของดนตรี ที่มากัน "ดิบๆ" หากนวล ละมุน สบายหู แบบงานแสดงสดของวงบิ๊กแบนด์ ซึ่งต้องให้เครดิตกับการบันทึกและผสมเสียงที่เก็บเสียงในการแสดงได้เคลียร์ ไม่นัว และกลมกลืนกันอย่างที่ได้ยิน
   นอกจากศิลปินในสังกัดใบชาซองที่เชื่อถือได้ในเรื่องการร้องเพลงแน่ๆ เป็นทุนเดิม ยังเสริมด้วยแขกรับเชิญ ฟอร์ด-สบชัย ไกรยูรเสน ทีมนักดนตรีแบ็กอัพก็แข็งปึ้ก มีโอสถ ประยูรเวช นักดนตรีและโปรดิวเซอร์ฝีมือดีที่อยู่เบื้องหลังของศิลปินระวิวรรณ จินดา, มาลีวัลย์ เจมีนา หรือกระทั่งอัลบั้มชุดแรกในชีวิตของบรรณเมื่อหลายปีก่อน มาเล่นกีตาร์, สุวรรณ มโนษร จากวงลีลาวดี ควอเต็ท มาเล่นไวโอลิน ได้กฤษติ์ บูรณวิทยวุฒิ หรือ อ.วิลเลียม จากมหาวิทยาลัยมหิดล มาเล่นแซ็กโซโฟน มาเสริมภาคดนตรีให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
   นอกจากดีวีดีบันทึกการแสดงสด อัลบั้มนี้ยังมีซีดีให้ฟังกันด้วย โดยซีดีจะมีเพลงน้อยกว่าดีวีดี 2 เพลง ขาดเพลงรักยุคไฮเทค ฉบับร้องหมู่ กับพูดคุยแซวกันบนเวทีเรื่องการร้องโอเปร่าระหว่างบรรณ กับโอ๋ ชุติมา แต่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ให้สุ้มเสียงที่ดี ไม่ต่างไปจากงานชุดอื่นๆ ของใบชาซอง

****************

GM 2000 Mag./ ดร.ชุมพล มุสิกานนท์

******************

Season mag. ปีที่ 26 ฉบับที่ 1 / 2557 โดย ปรารถนา รัตนะสิทธิ์

*************************

The wave mag / nov2014 / วิจิตร บุญชู

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้