บทวิจารณ์ ลูกทุ่งไฮไฟ 3D

คอลัมน์: ดนตรีมีเหตุ: ลูกทุ่งไฮ-ไฟ 3D งานดนตรีสำหรับคอลูกทุ่งคลาสสิกดั้งเดิม
ข่าวบันเทิง หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ / ศุกร์ที่ 3 เมษายน 2558 / นพปฎล พลศิลป์ 
   เมื่อปี 2552 ค่ายเพลงเล็กๆ แต่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ใบชาซอง ปล่อยอัลบั้มมาชุดหนึ่ง แม้จะไม่ได้สร้างความสั่นไหวให้กับวงการเพลงโดยรวมมากนัก แต่ก็สร้างแรงกระเพื่อมให้กับคอเพลงคุณภาพไม่น้อยเลย เพราะงานชุดนี้เป็นงานที่ไม่ได้เห็นมานานแล้วในบ้านเรา 
   นั่นก็คือ งานลูกทุ่งในแบบคลาสสิกดั้งเดิม ที่ไม่ใช่การนำเอาเพลงเก่ามาทำใหม่ แต่เป็นการทำเพลงใหม่ที่ดนตรีมาพร้อมกับอารมณ์เก่าๆ ที่ย้อนเวลาไปได้ไม่น้อยกว่า 30 ปี กับอัลบั้มลูกทุ่งไฮ-ไฟ ที่ไม่ใช่แค่จะทำให้อารมณ์ถวิลหาอดีตคุโชน แต่ด้วยความเนี้ยบและทำได้ถึงทั้งดนตรีและเสียงร้อง ทำให้ลูกทุ่งไฮ-ไฟพาบรรยากาศเก่าๆ กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง 
   ที่โดดเด่นมากๆ ก็คือ ในงานชุดนี้นั้น แม้ดนตรีจะพาย้อนเวลาไปไกล แต่กับเรื่องราวในเพลงกลับเป็นเรื่องราวของโลกในทุกวันนี้ ซึ่งก็ไม่ต่างไปจากเพลงลูกทุ่งในยุคเก่าที่บอกเล่าเรื่องราวในช่วงเวลานั้นๆ มาเล่าขาน 
   และในปีนี้ ใบชาซอง ที่มีบรรณ สุวรรณโณชิน เป็นโต้โผใหญ่ก็สานต่อสิ่งที่เริ่มต้นเอาไว้เมื่อ 6 ปีก่อนด้วยอัลบั้ม ลูกทุ่งไฮ-ไฟ 3D ที่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมๆ เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการทำเพลงลูกทุ่งร่วมสมัยในสไตล์เรโทร, บันทึกเสียงกันแบบเล่นสด เนี้ยบๆ ที่ตัวแผ่นยกให้เป็นงานออดิโอไฟล์ได้สบายๆ 
   แต่ที่ต่างไปจากเดิมก็คือ จากที่เคยใช้นักร้องแบบเต็มแมกซ์ 5 คน ลูกทุ่งไฮ-ไฟ 3D มีเจ้าของเสียงร้องเพียง 1 หนุ่ม-1 สาว เบิร์ด ธรรมรัตน์ และกุ๊ก อรสุรางค์ แม้ความหลากหลายของเสียงร้องจะหายไป แต่ก็ได้ความชัดเจนเป็นกลุ่มก้อนของตัวงานมาแทน โดย 
   เนื้อหาก็ยังเกาะติดกับการบอกเล่าเรื่องราวของยุคสมัย ได้ความคมคายของการใช้ภาษา การเล่าเรื่องราวที่มีทั้งกระทบกระเทียบเปรียบเปรย เสียดสี ซาบซึ้ง ประทับใจ สนุกสนาน ที่ครบรส เช่น เรื่องของกูเกิลใน 'ถามกู', 'สงครามรัก' ที่เปรียบเทียบเรื่องหนุ่มจีบสาวว่าไม่ต่างไปจากการทำสงครามเพื่อเอาชนะใจ แต่อาวุธที่ใช้ก็คือ ความรัก, ความจริงใจ ซึ่งเนื้อร้องน่ารัก-น่าชังเหลือเกิน       "ตั้งใจไว้ยิงความรักไป ใส่ความจริงใจ พร้อมด้วยระเบิดความเพ้อ กระสุนความหลง" 
   หรืองานเสียดสีแสบๆ แต่น่ารัก 'ผมไม่อยากรวย' ที่จิกกัดประชดประชันความรวยอย่างสนุกสนาน "จนอย่างนี้ดีแล้วละคุณ ไม่ต้องหัวหมุน เอาเงินเข้าแบงก์บ่อยๆ" ก่อนจะหักมุมตบท้ายด้วย "คำพูดจากปาก ขอให้ไม่จริง" ขณะที่ 'ดั้งเดิม' ก็ทั้งเล่นคำ ทั้งแดกดันอย่างสนุกสนาน แถมยังเรียบ 
เรียงดนตรีแบบอารมณ์ขันจัดมาเต็ม โดยเฉพาะเสียงครวญครางของสาวทำ "ดั้ง" จนไม่เหลือเค้า "ดั้งเดิม" ที่ฟังไปก็อมยิ้มไป ที่พลาดไม่ได้ 'รับสมัครแฟน' ที่แดกดันความรักในยุคนี้ ผ่านการกำหนดสเปกแฟนของสาวๆ ที่บางคนอาจจะร้อนผ่าวๆ ที่หน้าได้ไม่ยาก 
   ส่วน 'คนหน้าหนา' ก็ว่าด้วยสาวสวยถูกหนุ่มตามตื๊อถ่ายคลิป ที่ราวกับถอดชีวิตพริตตี้ที่มักถูกหนุ่มๆ ก้อร่อก้อติกในสถานที่ต่างๆ ซึ่งทำให้นึกถึงเพลงลูกทุ่งเก่าๆ อย่าง 'มอง' ที่มาในอารมณ์คล้ายๆ กันแต่ต่างกันที่ฝั่งของมุมมอง กับ 'หลงฟ้าลืมดิน' เพลงซึ้งๆ ของสาวรอหนุ่มนั้น ก็ดึงบรรยากาศที่เคยสัมผัสกันในงานของผ่องศรี วรนุช มาให้ลิ้มรสกันอีกครั้ง 
   ซึ่งเสียงร้องของทั้งเบิร์ด ธรรมรัตน์ ทั้งกุ๊ก อรสุรางค์นั้นเอาอยู่ คำในเพลงเข้าปาก กับธรรมรัตน์อาจจะจับอารมณ์ขันที่เจือมาในเสียงได้ไม่ยาก แต่กับอรสุรางค์ เสียงของเธอไม่ต่างไปจากตลกหน้าตาย ที่ทำให้เพลงประชดประชันแสบสันมากยิ่งขึ้น ส่วนเนื้อเพลงของบรรณ ต้องบอกว่ามาแบบท็อปฟอร์ม ไม่ต่างไปจาก รักยุคไฮ-เทค ของสวีทนุช ไม่ดูจงใจ หรือพยายามมาก เหมือนที่รู้สึกกับหลายๆ เพลงในช่วงหลังๆ 
   ซึ่งนั่นหมายความว่า ต่อให้ภาษา เรื่องราวจะล้ำกว่าดนตรี แต่ก็สามารถผสมผสานกลมกลืนได้อย่างลงตัว ถือเป็นงานดีๆ อีกชุดหนึ่งที่มีให้ฟังในบ้านเรา โดยเฉพาะคนที่ชอบเพลงใหม่แต่ดนตรีซาวด์เก่าๆ ที่ทำถึง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำออกมาให้ได้แบบนี้ 
หากหาซื้อซีดีชุดนี้ไม่ได้ สามารถสั่งซื้อได้ที่ www.baichasong.com ได้ครับ

*****************

เจ๋งได้ใจ!!! ลูกทุ่งไฮไฟ 3D...ลูกทุ่งไม่ธรรมดา จาก“บรรณ ใบชาซอง” โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ / บอน บอระเพ็ด / วันที่ 21 กรกฎาคม 2558
       ในยุคสมัยนี้ที่บทเพลงลูกทุ่งร่วมสมัย จากค่ายเพลงบางค่าย จากนักร้องสาวบางคน มุ่งเน้นไปที่การโชว์ความเซ็กซี่ โชว์เนื้อหนังมังสา(ชนิดที่ MV บางเพลง ดูแล้วไม่ต่างจากหนัง AV ในภาคเซ็นเซอร์สักเท่าไหร่) กับเนื้อหาภาษาที่ออกไปในแววส่อ ล่อแหลม เพียงเพื่อจะให้ติดหู หวังสร้างยอดขาย ทั้งๆที่ตัวเพลงไม่ได้เรื่อง
       อย่างไรก็ดีในตลาดเพลงกระแสรองช่วงนี้มีอัลบั้มเพลงลูกทุ่งน่าสนใจออกมา จากผลงานของคนดนตรีคุณภาพ “บรรณ สุวรรณโณ”(สุวรรณโณชินเดิม) หรือ “บรรณ ใบชาซอง”กับอัลบั้มเพลงลูกทุ่งสวนกระแส “ลูกทุ่งไฮไฟ 3D Hi-Fi Thai Country vol.2” หรือเรียกสั้นๆว่า “ลูกทุ่งไฮไฟ 3D" หรือ "ลูกทุ่งไฮไฟ 2" ผลงานเพลงที่ตามต่อความสำเร็จจากอัลบั้ม “ลูกทุ่งไฮไฟ”(1) ที่ออกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 และประสบความสำเร็จด้วยดี กับงานเพลงลูกทุ่งสวนกระแส ที่นำเสนอบทเพลงได้โดนใจน่ารักน่าหยิก สะท้อนสังคมได้อย่างสนุกสนานในอารมณ์
       มาวันนี้ 6 ปีผ่านไป(ไวเหมือนโกหก) หลังบรรณได้แต่งเพลงลูกทุ่งเก็บไว้ตั้งแต่ปี 2553 เรื่อยมาจนถึงปี 2558 และหมักบ่มวัตถุดิบจนได้ที่ เขาจึงส่งอัลบั้มลูกทุ่งไฮไฟ 3D หรือ ลูกทุ่งไฮไฟ 2 ออกมาให้แฟนเพลงได้หายคิดถึงกัน
       อัลบั้มชุดนี้บรรณยังคงเป็นเจ้าของผลงานที่มีบทบาทสำคัญในหลายๆ หน้าที่ นำโดย “แต่งเพลง-เรียบเรียง-โปรดิวเซอร์” รวมถึงยังทำหน้าที่ เล่นเปียโน ออร์แกน ซินธิไซเซอร์ มิกซ์ดาวน์ และมาสเตอร์ริ่ง
       ลูกทุ่งไฮไฟ 3D ออกในนามค่าย“ใบชาซอง”ที่บรรณดูแลอยู่เหมือนเดิม งานเพลงโดยรวมส่วนหนึ่งต้องการคงอารมณ์เพลงแบบชุดแรกเอาไว้ ส่วนอีกส่วนหนึ่งก็ใส่ความแตกต่างเข้าไปกับทางดนตรีลูกทุ่งในยุค 70’s (ยุครุ่งเรืองของ สายัณห์ สัญญา,พุ่มพวง ดวงจันทร์,บุปผา สายชล ฯลฯ) กับการนำดนตรีตะวันตก โซล ฟังก์ เข้ามาผสม
     ขณะที่ในส่วนของนักร้องจากที่ร้องนำกันหลายคนในชุดที่แล้ว ชุดนี้บรรณคัดเหลือเพียง 2 คน ชาย หญิง คือ “เบิร์ด-ธรรมรัตน์ แก้วมั่น”(ช.) กับ “กุ๊ก-อรสุรางค์ อุดจัง”(ญ.) เพื่อให้การทำงานง่ายขึ้น และก็เป็น 2 นักร้องคุณภาพที่มีเสียงเข้ากับบทเพลงที่บรรณวางโครงสร้างไว้
       ลูกทุ่งไฮไฟ 3D มีทั้งหมด 10 เพลง 11 แทรค โดยเป็นการสลับกันร้องในแต่ละเพลงของชาย หญิง เริ่มกันด้วย “สงครามรัก” ทรัมเป็นขึ้นอินโทรหวานในแบบลูกทุ่งย้อนยุค(แต่เสียงใสกิ๊ก)นำมา ร้องโดยพี่เบิร์ดที่ขับขานได้อย่างถึงอารมณ์ ชื่อเพลงอาจฟังดูน่ากลัว แต่เนื้อหา ภาษา น่ารักมาก เปรียบความรักเป็นดังสงครามได้อย่างเห็นภาพ ฟังโดน
       “...เป็น...สงครามว่าด้วยความรัก รุนแรงยิ่งนัก จึงเปรียบความรักเป็นดั่งสงคราม จึงขอเตือนถึงฝ่ายตรงข้าม ให้เธอทำตาม โปรดจงมอบตัว มอบใจให้กัน...”
       จากนั้นถึงคราวของฝ่ายหญิงกันบ้างกับเพลงคนหน้าหมา เอ๊ย!!! ไม่ใช่ “คนหน้าหนา” น้องกุ๊กร้องได้อ้อน ทะเล้น และยียวนมาก เนื้อเพลงก็เข้าที พูดถึงพวกหนุ่มๆที่ชอบถ่ายคลิปพริตตี้สวยๆ ดนตรีสนุก ออกโซล ฟังก์ กีตาร์วาวห์ฟังเด่น พร้อมเสริมด้วยเครื่องเป่าแน่นๆ
       “ผมไม่อยากรวย” ดนตรีจังหวะปานกลางแต่ฟังสนุก ท่วงทำนองติดหูง่าย พี่เบิร์ดร้องออดอ้อนว่าไม่อยากเป็นคนรวยต่างๆนานา ก่อนจะจบเพลงแบบหักมุม เนื้อหาเพลงนี้แม้จะฟังน่ารัก กวนโอ๊ย แต่ลึกๆแล้วก็มีลูกแอบ“แดก” ไอ้พวกเศรษฐีรวยๆขี้งก ขี้ตืด บางคนได้อย่างแสบสัน และสะท้อนรสนิยมคนอยากรวยของคนร่วมสมัยได้เป็นอย่างดี
       เปลี่ยนอารมณ์มาฟังเพลงช้าๆซึ้งของนักร้องฝ่ายหญิงกันบ้างกับ “หลงฟ้าลืมดิน” เสียงร้องของน้องกุ๊กคร่ำครวญได้อย่างเศร้าสร้อยสะเทือนอารมณ์ ดนตรีเป็นลูกทุ่งย้อนยุคผสมกลิ่นดนตรีไทย มีเสียงขลุ่ยเป็นเครื่องดนตรีพระเอก เสียงประสาน ออกไปในซาวนด์ลูกทุ่งยุค 60’s ถือเป็นอีกหนึ่งเพลงช้าๆเพราะๆของอัลบั้ม
       ต่อมาเป็นเพลงลูกทุ่งสนุกๆ “ดั้งเดิม” ที่มาในทางลูกทุ่งไทยผสมกลิ่นภารตะ เนื้อเพลงเล่นคำ เล่นสัมผัสได้เจ๋งและเจ็บ(แสบ)มากสำหรับสาวๆบางคน เพราะดั้งเดิมในเพลงนี้ ไม่ใช่ความดั้งเดิมแบบเก่า แก่คลาสสิก มากอายุขัย แต่หากเป็น “ดั้งจมูก” ที่สะท้อนค่านิยมของสาวๆยุคใหม่ที่ชอบศัลยกรรมเสริมความงาม โดยเฉพาะกับดั้งจมูก รวมไปถึงส่วนอื่นๆของหน้าตา ร่างกาย ถือเป็นอีกหนึ่งเพลงที่เนื้อหาเสียดสีความเป็นไปแห่งยุคสมัยได้อย่างแสบสัน
       “ดั้งเดิมอยู่ดีๆ ทำจนป่นปี้ไม่มีเค้าเดิม เย็บเหน็บตัดยัดเสริม ไอ้ที่มันย้อย ก็ยังดูดออกไป ทิ่มแทงแยงด้วยเข็ม เล็มกรีดเข้าเนื้อ แล้วตามด้วยกรรไกร หน้าเดิมเธอหายไปไป หน้าคนมันหาย กลายเป็นหน้าใคร?...”
     ส่วน“รับสมัครแฟน” เพลงช้าหวานซึ้ง น้องกุ๊กร้องออดอ้อน เปิดรับสมัครแฟน แต่ประทานโทษ!!! สเป็กแฟนของเธอนี่สุดยอด ฟังแล้วนึกเห็นภาพถึงดาราสาว 2-3 คน(555) ถือเป็นอีกหนึ่งบทเพลงสะท้อนความเป็นไปของสังคมในยุคนี้ เป็นตลกร้ายที่พี่บรรณแดกได้แสบสันอีกแล้วครับทั่น
       “เปิดรับสมัคร แฟนหนุ่มสักคน ที่มีเงินล้น หรือที่เรียกว่าเศรษฐี มีบ้านใหญ่โต สักหลังหรือสองสามสี่ หน้าตาเกาหลี ฝรั่งหรือไทยไม่เกี่ยง...”
       ถัดมาเป็น “ลองตามใจ” เป็นเพลงคู่ มาในทางลูกทุ่งย้อนยุคสนุกๆ ท่วงทำนองติดหูฟังง่าย ชายร้องก่อน หญิงร้องโต้ ในอารมณ์ผัวเมียละเหี่ยใจ เสียงร้องของทั้งคู่ เข้าขาสอดรับกันดีทีเดียว
       “ถามกู”เนื้อเพลงอินเทรนด์ พี่เบิร์ดขับร้อง นำเสนอวิถีร่วมสมัยที่อินเตอร์เน็ต ออนไลน์ ครองโลก มาในอารมณ์ตลกขำๆ แต่มีมุมมองที่คมคาย นำเรื่องที่คนมองเป็นปกติมาเขียนถ่ายทอดนำเสนอได้อย่างเด็ดดวง เพราะโลกยุคปัจจุบันนี้ใครๆก็ถามกู ไม่ต้องไปถามใคร แต่ให้ถามกู เพราะยุคนี้ พ.ศ.นี้ ใครๆก็ถาม“กูเกิ้ล”!!!
       “ขอให้ฉันได้ไปต่อ” พี่เบิร์ดยังคงขับขานอีกเพลง เนื่องจากน้ำเสียงเข้ากับอารมณ์เพลง ที่เป็นการเล่นคำ นำคำจากการประกวดนักร้องมาแต่งเป็นเพลงแฝงเนื้อหาทางการเมือง ว่าด้วยเรื่องราวของบ้านเรา เมืองไทย ที่หยุดกึกอยู่กับที่ ไม่เดินไปไหน เพราะมีคนบางกลุ่มมุ่งทำร้าย ทำลาย ฟังแล้วน่าเศร้าในอารมณ์ไม่น้อย (อย่างล่าสุด(ไม่เกี่ยวกับเนื้อเพลง)ก็มีบางคนทำร้ายประเทศไทยให้อับอายขาย ขี้หน้ากับการพกปืนจิ๋วขึ้นเครื่องบินจนโดนจับเป็นข่าวโด่งดัง นี่ก็ถือเป็นตัวอย่างของการทำร้ายประเทศที่ไม่รู้ว่าเจ้าตัวจะสำนึกรู้สึก รู้สาอะไรบ้างไหม)
       มาถึงเพลงสุดท้าย “3D” ไม่ใช่ทรีดีอย่างในโปรแกรม หากแต่เป็นการเล่นคำ ผ่านบทเพลงเตือนจิตสำนึก ให้พวกเราทำดีกับแบบ 3 ดี คือ คิดดี ทำดี จิตใจดี เพื่อตัวเรา เพื่อประเทศไทยของเรา ถือเป็นการต่ออารมณ์เพลงที่แล้วได้ดีทีเดียว เพลงนี้ดนตรีสนุก มีเครื่องเป่ามาเสริมช่วยสร้างสีสัน น้องกุ๊กร้องถ่ายทอดได้อย่างน่าฟัง
       “...เมืองไทยจะสวย ถ้าทุกคนร่ำรวยความดี อิ่มอกอิ่มใจ ใบหน้าดูเหมือนคนมั่งมี กี่วันเดือนปี ชุ่มชื่นชีวีสุขสันต์ จะรวยจะจน ถ้าทุกคนเข้ามาช่วยกัน ไอ้คนเลวเลว คนไม่ดีไม่ต้องคบมัน ช่วยกันยืนยัน เรานั้นจะสร้างความดี...”
       ผ่านไปแล้ว 10 เพลง แต่ชุดนี้ยังมีบทเพลงแทรคพิเศษแถมอีกหนึ่งกับ“หลงฟ้าลืมดิน” เวอร์ชั่นเพลงบรรเลง มีเสียงขลุ่ยโหยหวนเล่นเป็นเสียงนำ ปิดท้ายอัลบั้มอย่างแท้จริง
     สำหรับบทเพลงทั้งหมดในชุดลูกทุ่งไฮไฟ 3D หรือ ลูกทุ่งไฮไฟ 2 นี้ ที่บรรณยังคงสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างน่าฟัง เนื้อเพลงชุดนี้เขียนได้เนียน ใช้ภาษาง่ายๆแต่น่าฟัง มีสัมผัส และมีลูกเล่น โดยเฉพาะกับการเล่นคำในหลายๆเพลง
       ส่วนที่เป็นจุดเด่นในงานเพลงชุดนี้ที่บทเพลงลูกทุ่งร่วมสมัยในกระแส หลักมีให้เห็นน้อยมากนั่นก็คือ มุมมองอันแหลมคม มีกึ๋น สามารถนำเสนอเรื่องราว รสนิยม วิถี ร่วมสมัยที่ดูเหมือนเป็นปกติ ให้ออกมาได้อย่างแยบยล โดยเฉพาะสิ่งเป็นจุดพิเศษในหลายเพลงของอัลบั้มชุดนี้ทีเสียดสี แดก ได้อย่างแสบสัน
       ขณะที่งานในภาคดนตรีนั้นก็เป็นไปตามมาตรฐานสูง มีรสของเพลงลูกทุ่งแบบไม่ตกหล่น สามารถถ่ายทอดความเป็นลูกทุ่งย้อนยุคออกมาได้อย่างรื่นหู และรื่นรสอารมณ์เพลง
       นอกจากนี้ส่วนที่ต้องพูดถึงและชื่นชมเป็นพิเศษก็คือ นักร้องชาย-หญิง ทั้งสองคน คือ พี่เบิร์ดกับน้องกุ๊ก ที่ร้องเพลงในแบบลูกทุ่งได้อย่างยอดเยี่ยม น้ำเสียงดีมาก สามารถถ่ายทอดแต่ละบทเพลงได้อย่างถึงอารมณ์ ครบรส ทั้งสนุก น่ารัก ยียวน ตลก และหวานเศร้าโหยหา ฟังให้อารมณ์สำเนียงชนบทที่เป็นธรรมชาติ ไม่ดัดจริตเหมือนนักร้องหลายๆคนในบ้านเรา นับเป็นอีกสองนักร้องคุณภาพที่น่าแปลกใจว่า ทำไมพวกเขาไม่โด่งดังในตลาดเพลงกระแสหลัก
       ครับนี่ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานเพลงลูกทุ่งร่วมสมัยที่นอกจากจะน่าฟัง แล้ว ยังมีความแตกต่างในเนื้อหา ไม่วนเวียนซ้ำซากอยู่กับความรักในมุมเดิม หรือเรื่องราวของความรักในกระแสออนไลน์หรือไม่ก็ หมกมุ่นอยู่กับเรื่องเพศที่สื่อ ส่อ ออกมาในแนวล่อแหลม
       สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนวลูกทุ่ง ฟังเพลงไทยในแนวย้อนยุคบรรยากาศไทยๆ หรืออยากฟังเพลงที่มีความแตกต่าง มีเนื้อหา ภาษาดีๆ และมีมุมมองเจ๋งๆ นี่เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มที่อยากให้ไปซื้อหากันมาฟัง

***********************

new)108 ฉบับที่ 138 / 6 กพ 2558 / โดย พีรภัทร โพธิสารัตนะ

******************

Gm2000 / March 2015 / ดร.ชุมพล มุสิกานนท์

********************

Gm2000 vol.19 no.225 dec 2015 / ดร.ชุมพล มุสิกานนท์

*******************

Post-today / 15-11-2015 / โดย พอล เฮง

************************

The wave mag. / march2015

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้