บทวิจารณ์ ห้าเสียงหล่อ - รวมห้านักร้องบทเพลงครูมนัส ปิติสานต์

“ห้าเสียงหล่อ” เพลงเพราะคุณภาพจากใบชาซอง...ร่วมสมัย แต่ไม่ตามกระแส / 11 ธันวาคม 2558/ โดย : Manager.co.th บอน บอระเพ็ด

       หลังส่งอัลบั้ม“สิบเสียงสวย”ซึ่ง เป็นการคัดสรรผู้หญิงเสียงดี 10 คน มาร้องเพลงในอารมณ์ที่แตกต่าง และได้รับเสียงตอบรับที่ดี

วันนี้ค่ายเพลง “ใบชาซอง”(ใบชาsong) ภายใต้การกุมบังเหียนของ “บรรณ สุวรรณโณชิน” ได้ส่งผลงานเพลงชุด “ห้าเสียงหล่อ”ตามต่อออกมา
       แรกที่เห็นอัลบั้มห้าเสียงหล่อ ผมนึกว่าเป็นการต่อยอดความสำเร็จและต่อยอดงานทางการตลาดจากอัลบั้มสิบเสียง สวยที่ไปได้ด้วยดี

จึงถือสุภาษิตน้ำขึ้นให้รีบตัก รีบส่งอัลบั้มชุดนี้ออกมา แต่ว่าเมื่อได้อ่านข้อมูลในปกในของอัลบั้มห้าเสียงหล่อ ถึงรู้ว่านี่เป็นโปรเจคที่คิดขึ้นมาพร้อมๆกับชุดสิบเสียงสวย
       ห้าเสียงหล่อเป็นการคัดสรรผลงานเพลงเก่าอมตะที่ล้วนต่างเป็นผลงานเพลงคุ้นหู ของ ครูเพลง “มนัส ปิติสานต์” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(ดนตรีไทยสากล) ปี 2555

มาสร้างสรรค์ตีความใหม่ โดยมีบรรณ สุวรรณโณชิน(เจ้าเก่า) ทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ ส่วนที่ต่างออกไปจากอัลบั้มสิบเสียงสวยคือ งานเพลงชุดนี้บรรณไม่ได้เป็นคนอะเรนจ์

หากแต่ให้มือเปียโน มด-ภูตินันท์ ดีสวัสดิ์มงคล เป็นคนอะเรนจ์ เรียบเรียงดนตรี
       ห้าเสียงหล่อเปิดตัวกันด้วย “เสน่หา”(ต้นฉบับขับร้องโดย : สุเทพ วงศ์คำแหง) กับเสียงหล่อๆของ “รุ่งโรจน์ ดุลลาพันธ์” หัวหน้าวงฮอตชิลลี่(Hot Chilli)

ซึ่งเป็นครูร้องเพลงระดับประเทศ มีลูกศิษย์ลูกหาเป็นนักร้องชื่อดังมากมาย อาทิ เศรษฐา ศิระฉายา,ศรีไศล สุชาตวุฒิรวมถึงซุปเปอร์สตาร์ดาวค้างฟ้า “พี่เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย”
       เสน่หาเป็นเพลงบัลลาดช้าๆ ขึ้นอินโทรมาด้วยเสียงพรมนิ้วเปียโน ก่อนตามด้วยเสียงร้องหล่อนุ่มดุจไหนพรมของครูโรจน์ ฟังแล้วขยี้ใจบาดอารมณ์ดีทีเดียว
       เพลงถัดไปเป็น “ไม่มีเสียงเรียกจากใจ”(ต้นฉบับขับร้องโดย : สุเทพ วงศ์คำแหง) ผู้มาขับร้องให้เสียงหล่อในเพลงนี้คือนักร้องคนดัง “พี่แต๋ม-ชรัส เฟื่องอารมณ์”

หนึ่งในนักร้องเสียงหล่อระดับตัวพ่อ เพลงนี้มาในสไตล์สวิงแจ๊ซช้าๆ สอดแทรกด้วยเสียงแซกโซโฟนอันลื่นไหล พี่แต๋มร้องเพลงนี้ในแบบสบายๆตามสไตล์ถนัดของเขา

ฟังแล้วให้ความรู้สึก เซ็กซี่ อบอุ่น และ(เสียง)หล่ออยู่เหมือนเช่นเคย

 

จากนั้นเป็น “ฝันกลางฤดูฝน” (ต้นฉบับขับร้องโดย : ดาวใจ ไพจิตร) ขับขานเสียงหล่อโดย “ทวีพร เต็งประทีป” นักร้องคุณภาพที่เคยฝากน้ำเสียงไว้ในงานเพลงของวงไหมไทย อ.ดนู ฮันตระกูล
       ฝันกลางฤดูฝน เป็นบัลลาดช้าๆมาในอารมณ์เศร้าโศกซึ้ง เสียงร้องหล่อๆของทวีพรมาในแนวอบอุ่นนุ่มทุ้มมีพลัง(ชนิดร้องเพลงปลุกใจได้ สบาย)

นอกจากนี้ภาคดนตรีของเพลงนี้ที่เสียงเปียโนกับเครื่องสายเล่นสอดประสานกันไป ก็เป็นอีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ที่ช่วยขับเคลื่อนให้ตัวเพลงมีพลังฟังบาดลึกกระชาก อารมณ์

โดยเฉพาะเสียงไวโอลินที่สีได้หวานเศร้าอ้อยสร้อยนั้น ขอกดไลค์รัวๆให้เลย
       “ระฆังใจ” (ต้นฉบับขับร้องโดย : สุเทพ วงศ์คำแหง) เพลงนี้เปลี่ยนจากโหมดอารมณ์เพลงช้ามาเป็นเพลงสนุกๆ โดยมี “ก๊อง-ศุษณะ ทัศน์นิยม”

ครูผู้ฝึกร้องเพลงจากรายการ True Academy Fantasia มาเป็นผู้ถ่ายทอดเสียงหล่อในแบบวัยรุ่น ร่วมสมัย แต่ไม่ดัดจริต(เหมือนนักร้องหลายๆคนที่ร้องเพลงไทยไม่ชัด

แถมยังดันทุรังร้องเพลงไทยในสำเนียงฝรั่งที่ฟังแล้วทรมานหูพิลึก)
       ระฆังใจ เวอร์ชั่นนี้มาในสไตล์ลาตินสนุกสนาน ครูก๊องร้องถ่ายทอดออกมาในแนวแซมบ้าได้อย่างสนุกออดอ้อนน่าฟังมากๆ
       ปิดท้ายกันด้วย “เพื่อเธอที่รัก” (ต้นฉบับขับร้องโดย : สุเทพ วงศ์คำแหง) ให้เสียงหล่อโดย “ป๋อม-นรินทร์ ประสพภักดี” นักร้องเสียงเทเนอร์นุ่มทุ้มหนึ่งในเดอะว๊อยซ์ ซีซั่นแรก ที่ผ่านการรับรางวัลจากการประกวดมาหลายเวที
เพลงนี้มาในอารมณ์สแดนดาร์ดแจ๊ซช้าๆหวานซึ้ง กับเสียงหล่อร่วมสมัยที่ฟังออดอ้อน รัญจวนใจ สาวๆคนไหนเจอหมอนี่ร้องเพลงจีบอาจใจละลายเอาได้ง่ายๆ

ยิ่งผสมกับเสียงโซโลแซกโซโฟนอันกระเส่าหวานอ้อยสร้อยของ อ.วิลเลี่ยม(กฤษติ์ บูรณวิทยวุฒิ) ยิ่งฟังเด็ดเข้าไปใหญ่
       จากนั้นเพลงที่เหลือเป็น 5 เพลงที่ผ่านมานำมาทำเป็นเพลงบรรเลง ถือเป็นโบนัสของแถมสำหรับอัลบั้มชุดนี้ ที่ค่ายใบชาซองยังคงเน้นผลิตงานเพลงคุณภาพ

ไม่ไหลไปตามกระแส แต่ว่าก็มีความร่วมสมัย มีความสร้างสรรค์ความแปลกใหม่ ซึ่งมาพร้อมๆกับการทำงานที่พิถีพิถัน ใส่ใจในรายละเอียด รวมถึงระบบบันทึกเสียงคุณภาพที่ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของค่ายเพลงนี้
       สำหรับอัลบั้มชุดนี้ นอกจากเสียงหล่อๆคุณภาพของ 5 นักร้องชายที่สามารถขับร้องถ่ายทอดอารมณ์เพลงออกมาได้เป็นอย่างดีแล้ว ภาคดนตรีก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่น

เป็นดังกองหนุนที่ช่วยขับเคลื่อนให้บทเพลงทั้ง 5 มีพลังน่าฟังยิ่งขึ้น โดยเครื่องดนตรีทั้งหมดเป็นอะคูสติกและใช้วิธีบันทึกเสียงกันสดๆในห้องนั่งเล่นของใบชาซองที่ฟังแล้วได้อารมณ์ความเป็นธรรมชาติมากๆ
       อย่างไรก็ดีข้อเสียสำหรับอัลบั้มชุดนี้ก็คือ เพลง(ร้อง)มันน้อยไปหน่อย มีแค่ 5 เพลงเอง กำลังฟังเสียงหล่อๆเพลินๆ 
       ดันจบซะแล้ว!!!

*******************

นิตยสารสีสัน 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 3 / ปรารถนา รัตนะสิทธิ์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้