บทวิจารณ์ เสียงจากลูก

“เสียงจากลูก”บทเพลงแด่พ่อ พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย...รวมบทเพลงแสนเศร้าที่ฟังแล้วเสียน้ำตา/โดย บอน บอระเพ็ด เผยแพร่: 12 ต.ค. 2561 16:45  โดย: ผู้จัดการออนไลน์

...ภาพพ่อยิ้ม ภาพพ่อหัวเราะ 
ภาพพ่อเล่นดนตรี ภาพพ่อย่ำโคลน 
ภาพพ่อตรากตรำ ไปทุกพื้นที่ 
ภาพพ่อก้มลงไปจับมือ เด็กน้อยกราบสวัสดี 
ภาพเหล่านี้ ประทับใจเราไม่เคยเลือนหาย 
     ...ภาพพ่อทำงาน กลางแดดกรำ 
เหงื่อไหลเต็มหน้า ภาพคนชรา ที่พ่อโน้มตัว 
เพื่อไปรับไหว้ ภาพพ่อเป็นลูกที่กตัญญู 
ภาพความรักอีกมากมาย ที่ยังคงเรียงร้อยในดวงใจเราทุกคน...” 

เพลง : เพลงของพ่อ (ขับร้อง : แนน สาธิตา พรหมพิริยะ/คำร้อง-ทำนอง : บอย โกสิยพงษ์) 
อัลบั้ม : เสียงจากลูก 

ผมไม่ใช่คนใจอ่อน 

แต่เมื่อได้ฟังเพลงจากอัลบั้มนี้ไปเพียงแค่ 2-3 เพลงแรก น้ำตามันก็หลั่งรินไหลมาอีกครั้ง (และเมื่อฟังจบทั้งอัลบั้มแล้วน้ำตาก็ยังรื้นคลอหน่วยอยู่) 

สำหรับอัลบั้มที่ทำให้ผมน้ำตารินไหลอีกครั้งก็คืออัลบั้ม “เสียงจากลูก” อัลบั้มพิเศษจากจากค่ายใบชาsong ที่รายได้ทั้งหมด มอบให้กับองค์กรการกุศลโดยไม่หักค่าใช้จ่าย หลังการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙

อัลบั้มเสียงจากลูก เป็นโปรเจคพิเศษของ “บรรณ สุวรรณโณชิน” หัวเรือใหญ่แห่งค่ายใบชาsong ที่ได้เขียนบอกเล่าถึงความเป็นมาของอัลบั้มชุดนี้เอาไว้สรุปความว่า

...หลังจากในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๙ ซึ่งชาวไทยต่างโศกเศร้าเสียใจกันทั่วประเทศ บรรณได้เห็นโพสในเฟซบุ๊คของ คุณทิวา สาระจูฑะ บก.นิตยสารสีสัน ระลึกถึงพระองค์โดยนำชื่อเพลงพระราชนิพนธ์ฯ มาเรียงร้อยเป็นบทกลอนชื่อ “เสียงในใจ” จึงขออนุญาตนำมาทำทำนอง-ดนตรี-ร้อง บันทึกเสียงแล้วขึ้นบน youtube... 

...เมื่อเสร็จแล้วเขาก็นึกว่าน่าจะทำอะไรให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมได้มากกว่านั้น อันนำมาสู่อัลบั้มพิเศษชุดนี้ ได้รวบรวมศิลปินนักร้องชั้นนำเกือบ 90 ชีวิต มาร้องเพลง เล่นดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึก ถวายอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ด้วยความโศกเศร้าอาลัยยิ่ง 

อย่างไรก็ดี บรรณ ได้บอกว่า ผลงานเพลงชุดนี้ได้ก่อให้เกิดพลังขับเคลื่อนไปสู่จุดหมายที่ตั้งใจไว้...ได้เกิดเพลงดีๆ ความหมายดีๆ เพื่อปลุกจิตสำนึกในสิ่งที่พ่อได้ทำไว้ และที่สำคัญได้ทำสิ่งดีๆเป็นมงคลต่อชีวิต เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป...

อัลบั้มเสียงจากลูก เป็นอัลบั้มคู่ 2 ซีดี ภาพหน้าปกเป็นรูปวาดลายเส้น เด็กน้อยกำลังก้มกราบในหลวงรัชกาลที่ ๙ ฝีมือการสร้างสรรค์ของ “สุเมธ องอาจ” 

ขณะที่บทเพลงในอัลบั้มชุดนี้ มีทั้งหมด 26 แทรค แผ่นละ 13 แทรค ที่โดยรวมแล้วแม้จะเป็นบทเพลงที่เต็มไปด้วยความเศร้า แต่ว่าก็มีรายละเอียดทั้งในด้านเนื้อหาและภาคดนตรีที่ฟังแตกต่างกันออกไป 

โดยในด้านเนื้อเพลงนั้น ล้วนกลั่นออกมาจากใจของผู้แต่ง ซึ่งมาเรียงร้อยเป็นบทเพลงแด่พ่ออันไพเราะจับใจ อาทิ บทเพลงส่วนหนึ่งนำความรู้สึกสุดแสนเศร้าต่อการจากไปของพ่อมาถ่ายทอดเป็นบทเพลง บทเพลงส่วนหนึ่งนำชื่อเพลงพระราชนิพนธ์ของพ่อมาร้อยเรียงแต่เป็นเพลงใหม่ บทเพลงส่วนหนึ่งรำความประทับใจใต้พระมหากรุณาธิคุณและสิ่งต่างๆมากมายที่พ่อทรงงานหนักเพื่อประชาชนคนไทยมาขับร้องถ่ายทอด บทเพลงส่วนหนึ่งน้อมนำคำพ่อสอนมาถ่ายทอดเพื่อให้เราทำดีเดินตามรอยเท้าพ่อ ฯลฯ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้