บทวิจารณ์ ลูกทุ่งไฮไฟ

ALBUM : ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ (Hi-Fi Thai Country)
ARTISTS : Various Artists
Caraudioonline.net โดย ประพันธ์ รัดรอดกิจ   วันที่ 16-ธันวาคม-2552
    เดาใจไม่ถูกว่า ศิลปินอารมณ์ดี มีคุณภาพอย่าง บรรณ สุวรรโณชิน เขาคิดอะไรของเขา ที่ทำอัลบั้ม ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ ขึ้นมา เพราะมันส่งประกายแจ๋วแจ๋วแววมยุราบอกว่าว่า “ได้เงิน” ยาก!
 ที่กำล้าพูด กล้าเขียนก็เพราะว่า ตั้งแต่บรรณเปิดสังกัด “ใบชา Song” เป็นของตัวเองขึ้นมา อัลบั้มเพลงของ บรรณ สุวรรณโณชิน หรืองานที่เขาอำนวยการผลิตมักจะยืนอยู่ข้าง “เพลงแจ๊ส” มาโดยตลอด...ว่ากันตั้งแต่ผลงานชุดแรก บรรณ บราซิล มาจนถึง บรรณ แปลงกาย on my jazz เพลง ของเขาจะอิงอยู่กับรูปแบบของดนตรี JAZZ ค่อนข้างที่จะชัดเจนทีเดียว แม้บางอัลบั้มจะไม่เป็น JAZZ เต็มรูปแบบมากนัก แต่อย่างน้อยๆจะต้องมีเพลงหรือสองเพลงที่มี “กลิ่นอาย” ของความเป็น JAZZ แทรกอยู่เสมอ แต่พอบรรณทำอัลบั้มเพลงลูกทุ่งออกมาก็เลยเป็นงง! เพราะธรรมชาติของบรรณมันอยู่ในสาย JAZZ ครับ!
   ตอนที่ได้ข่าวว่าบรรณจะทำอัลบั้มเพลงลูกทุ่ง ก็เดาเอาว่าน่าจะมีอานิสงฆ์ส่งผลติดพันมาจากการที่เขาได้ไปทำเพลงประกอบหนัง “วงศ์คำเหลา” ให้กับ เพ็ชรทาย วงศ์คำเหลา หรือ หม่ำ จ๊กม๊ก ซึ่งว่าไปแล้วเพลงที่บรรณทำประกอบหนังวงศ์คำเหลา มันก็ไม่ใช่เป็นเพลงในแบบลูกทุ่งเต็มร้อยเท่าไรนัก เพราะรูปแบบของดนตรียังติดสำเนียงของ “คนกรุง” อยู่ไม่น้อย มันกระเดียดไปทางลูกทุ่งไฮโซ ขี่รถสปอร์ตคันโก้หลังคาเปิดประทุน อะไรทำนองนั้น! แต่กับอัลบั้ม ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ บรรณเลือกใช้นักร้องที่เป็นเสียงแบบลูกทุ่งขี่ควายเทียมเกวียนจริงๆ..... แล้วไอ้ความสงสัยว่าทำไมบรรณมามุขใหม่ ไปทำเพลงลูกทุ่งก็มาถึงบางอ้อ เมื่อได้อ่านความในใจที่บรรณเขียนไว้ในแผ่นพับที่แทรกมาพร้อมในอัลบั้มชุด นี้นั่นละครับ
   ความในใจส่วนหนึ่ง บรรณ สุวรรณโณชิน บอกว่า “...อยากเห็นเพลงลูกทุ่งในดนตรีแบบเก่ากลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง และผมหวังใจว่า จะมีเพื่อนรักนักเพลงได้ฟังและชื่นชอบผลงานชุดนี้....แต่ถ้ามันไม่เป็นเช่น นั้น ผมก็ยังภูมิใจว่าได้ทำเพลงที่ตัวเองรัก สำเร็จลงได้อีกชุดหนึ่งแล้ว.....” แล้วอีกตอนหนี่งบรรณตี่อท้ายอีกว่า “.....อัลบั้ม “ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ” ถือเป็นการย้อนคืนบรรยากาศวงดนตรีลูกทุ่งแบบเก่าๆ เพื่อให้คุณได้หวนรำลึกนึกถึงเพลงลูกทุ่งในอดีตที่หายไป อีกทั้งผสมผสานให้ร่วมสมัยโดยมีคำร้องที่กล่าวถึงวิถีชีวิตของผู้คนใน ปัจจุบัน.....”
นั่นคือส่วนหนึ่งของความในใจ บอกถึงที่มาที่ไปที่เขาได้ทำอัลบั้มชุดนี้ออกมา!
   เพลงในอัลบั้มชุดนี้มีอยู่ทั้งหมด 11 เพลง.....และต้องขอชมบรรณที่สรรหา “คนรุ่นใหม่” มาขับร้องเพลงในชุดนี้ด้วยสรรพสำเนียงเสียงแบบลูกทุ่งแท้ๆ ทุกคนมีเนื้อเสียงและแก้วเสียงที่ดีมาก อย่าง “ลูกตาล” รจนา แสงทอง เป็นเงาเสียงของ “แม่ผ่อง” ผ่องศรี วรนุช หรือของพี่น้องฝาแฝด ละอองดาว-สกาวเดือน ได้เลย หรืออย่างนักร้องชายก็เป็นเงาหรือตัวแทนรุ่นเก่าอย่าง ก้าน แก้วสุพรรณ หรือโฆษิต นพคุณ ได้ อย่างสบายๆเช่นกัน แม้ว่าเนื้อหาหรือคำร้องส่วนใหญ่ค่อนข้างทันยุคทันสมัยของโลกไฮ-เทคโนโลยี่ คือจะเป็นเนื้อหาของหนุ่ม-สาวชาวทุ่งที่หันมาขี่รถเก๋งฟังเพลงจากชุดเครื่อง เสียงไฮ-ไฟ สเตอริโอไม่ได้ขี่หลังควายฟังเพลงจากวิทยุทรานวิสเตอร์เหมือนแต่ก่อน ซึ่งตรงนี้มันก็เลยทำให้เนื้อหาที่เป็นลูกทุ่งมันแท้ๆมันหายไป แม้ว่าการเรียบเรียงดนตรีพอจะมีบรรยากาศดนตรีลูกทุ่งแบบดั้งเดิมอยู่บ้าง แต่มันก็ไม่ใช่ลูกทุ่ง 100%
   อย่าลืมนะครับความเป็นลูกทุ่งแท้ๆหรือเสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งจะอยู่ที่ เสียงร้อง..เนื้อหา และการทำดนตรี ซึ่งว่าไปแล้วอัลบั้ม “ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ” จะมีความเป็นลูกทุ่ง 100% แท้ๆอยู่ที่เสียงร้องเพียงอย่างเดียว ส่วนการเรียบเรียงดนตรีแม้ว่าจะติดความเป็นสากลอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าใกล้เคียงบรรยากาศดนตรีลูกทุ่งแบบเดิมๆไม่น้อยทีเดียว มีเพียงเนื้อหาเท่านั้นที่ยังห่างบรรยากาศไอดินกลิ่นนาง...หนุ่มบ้านนากับอี สาวบ้านทุ่งเก็บบัวริมบึงอะไรเทือกนั้น!
   ในเรื่องคำร้องหรือเนื้อหาในอัลบั้มชุดนี้ มันคงนำไปเทียบกับเนื้อหาลูกทุ่งแท้ๆของระดับ “บรมครู” อย่างครูไพบูลย์ บุตรขัน,  ครูพยงค์ มุกดา, ครูชลที ธารทอง หรือ ครูจิ๋ว พิจิตร ไม่ได้หรอก หรือถ้ามีใครเอาไปเปรียบเทียบมันก็เกินไปแล้วล่ะ! โดยรูปแบบรวมๆแล้ว บรรณทำได้ถึงขนาดนี้ ก็ต้องชมกันตรงๆว่า...นายแน่มาก!...แต่ มันจะมาติดอยู่ตรงที่ว่า บรรณทำชุดนี้ขึ้นมาเพื่อนักฟังกลุ่มไหน? ถ้าเป็นกลุ่มลูกทุ่งแท้ๆ บอกได้เลยว่าไม่ใช่เลย! เพราะทั้งเนื้อหาและบรรยากาศของดนตรีมันไม่ใช่ มันเป็นได้แค่ “เหมือน” หรือ “ใกล้เคียง” เท่านั้น!เพราะเพลงลูกทุ่งมันมี “เอกลักษณ์” ประจำตัว แค่อินโทรขึ้นมา 4-5 ตัวโน๊ต ก็ชี้ได้แล้วว่าเป็นลูกทุ่งหรือไม่? แล้วถ้าบรรณทำมาเพื่อกลุ่มลูกค้าและแฟนดั้งเดิมของตัวเอง ตรงนี้ก็เชื่อว่าแฟนเพลงแท้ๆคงจะ “รับได้” แต่ไม่เต็มใจเท่าไรนัก! หรือเขาจะ “ชิมลาง” กับกลุ่มอดิโอไฟล์ ด้วยการยื่นข้อเสนอของการบันทึกเสียงในระดับคุณภาพน้องๆแผ่นออดิโอไฟล์มาให้ มันก็คงยากอยู่ดี เพราะหากนำเพลงลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ ของบรรณไปเทียบกับแผ่นออดิโอไฟล์ของนักร้องฮ่องกง ที่นำเพลงฮิตมาร้องมาเล่นใหม่ เพลงของบรรณก็แพ้ตั้งแต่ยังไม่ทันไหว้ครูแล้ว!...แต่นั่นก็ไม่ได้เป็น ประเด็นสำคัญ เพราะความสำคัญจริงๆอยู่ที่ความมุ่งมั่นในการทำงานของศิลปินอารมณ์ดีคนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการบันทึกเสียง ที่แม้แต่สังกัดใหญ่ๆก็ไม่ได้พิถีพิถันกันสุดๆเหมือนกับสังกัด “ใบชา Song” ของบรรณ สุวรรณโณชิน
   บรรณค่อนข้างพิถีพิถันในการบันทึกเสียงมาก! ผมว่าในบรรดาศิลปินไทย ที่มีอยู่ดารดาษกลาดเกลื่อน ก็มี บรรณ สุวรรณโณชิน นี้แหละที่ให้ความสำคัญในการบันทึกเสียงมาก...และที่น่าชมเชยกันมากๆก็คือ บรรณ เป็นศิลปินเล็กๆไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังอลังการ แล้วสังกัด “ใบชา Song” ก็เป็นสังกัดเล็กๆ ไม่มีเงินถุงเงินถังมากมายมหาศาลบานทะโร่โท่ แบบสังกัดอภิมหาอำนาจของตลาดเพลงไทย ที่แทบทุกคลื่นสถานีวิทยุอยู่ในอุ้งมือหมด จะทำอะไรให้มันใหญ่โตก็ได้ แต่งานแต่ละชิ้นที่ทำออกมา ขอใช้คำแรงๆว่า...“ห-า ไม่ แ-ก” ครับ! เครื่องดนตรีก็ตั้งโปรแกรมเอาจากเครื่องสังเคราะห์ ขายก็แพงเอาเปรียบคนฟังอิ๊บหาย! แต่บรรณ สุวรรณโณชิน อัลบั้มไหนอัลบั้มนั้น ใช้เครื่องดนตรีจริงๆครับ..ดังนั้นอารมณ์และความรู้สึกมันให้ “ถึงแก่น” กว่าเครื่องดนตรีพลาสติคอย่างมากโขทีเดียว!
   ดนตรีใน “ลูกทุ่ง ไฮ-ไฟ” เป็นดนตรีฟังได้สบายหู เบาๆ ไม่หนัก, ไม่ลึก และไม่ซับซ้อน ประกอบกับเสียงร้องของ “ลูกทุ่งรุ่นใหม่” แต่ละคนจะมีวรรณะไปทางหวานเย็นให้บรรยากาศเป็นมิตร ที่ฟังได้ทั้ง แฟนเพลงลูกทุ่ง, ลูกกรุง และเพลงสากล และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการบันทึกเสียงที่ทำได้ดี สามารถรับรู้ลึกลงไปถึงรายละเอียดในการขับร้องที่โดดเด่นอย่างชัดเจนของนัก ร้องแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการลากเอื้อนคำ และการสั่นลูกคออันเป็นเอกลักษณ์และเสน่ห์ของลูกทุ่งโดยแท้!
   คุณภาพของการบันทึกเสียง อยู่ในระดับที่ดีกว่าซีดีเพลงไทยทั่วไปอย่างชัดเจน เนื้อเสียงเนียนละเอียด ไม่แตกเกรนหยาบ เสียงร้องมีความเป็นธรรมชาติ ให้รายละเอียดเสียงร้องที่เด่นชัด เนื้อเสียงในอัลบั้มนี้ให้ความเข้มข้น รู้สึกได้ถึงความแน่นหนักของมวลเสียงของแต่ละเสียงอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเสียงดับเบิ้ลเบสส์, เปียโน และเสียงร้อง...เป็นอีกอัลบั้มหนึ่งที่น่าจะได้ “กล่อง” มากกว่าได้ “เงิน”
น่าสนับสนุนผลงานที่มาจากความตั้งใจจริง และการทำงานทิ่ถีพิถันทั้งภาคดนตรีและการบันทึกเสียง...ช่วยบอกกันหลายๆแรง หน่อย ผมไม่อยากให้งานชุดนี้เป็นแค่ผลงานชุดหนึ่งที่เป็นไปตามความในใจของบรรณ สุวรรณโณชินที่ว่า...
   หวังใจว่า จะมีเพื่อนรักนักเพลงได้ฟังและชื่นชอบผลงานเพลงชุดนี้..แต่ถ้ามันไม่เป็น เช่นนั้น ผมก็ยังภูมิใจว่าได้ทำเพลงที่ตัวเองรัก สำเร็จลงได้อีกชุดหนึ่งแล้ว

***********************

GM2000 : vol 15 no.182 may2012 / โดย ดร.ชุมพล มุสิกานนท์

*************************

เพลงในโลกดิจิทัล - เนชั่นสุดสัปดาห์ โดย อนันต์ ลือประดิษฐ์

***************************

Happenning Mag./ 2552 / โดย พีรภัทร โพธิสารัตนะ

************************

ศิลป์แห่งแผ่นดิน - บรรณ สุวรรณโณชิน “ลูกทุ่งไฮไฟ” โดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ 15 ก.ย.2552

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้