บทวิจารณ์ ภาษารัก - อุ๊บอิ๊บส์

คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ / หนังสือพิมพ์​ไทย​โพสต์ /ศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2556 / โดย นพปฎล พลศิลป์
   สังกัด​เล็กๆ อย่าง​ใบชาซองของ บรรณ สุวรรณ​โณชิน อาจจะออกงานมาปีหนึ่ง​ไม่​เยอะ ​แต่​ก็ต่อ​เนื่อง ​และ​ทำกันอย่างพิถีพิถัน ​โดย​เฉพาะ​การบันทึก​เสียง ​เรียบ​เรียงดนตรี อย่างอัลบั้มชุดภาษารัก ที่หยิบมา​แนะนำวันนี้
   แต่ก่อนจะ​ไป​ถึงตัวอัลบั้ม ​ก็มีข้อสัง​เกต​ให้​ได้ลองมองกัน นั่น​ก็คือ​เรื่อง​แนวทาง​เพลงของค่าย​เพลง​เล็กๆ ที่​แม้จะออกอัลบั้ม​ไม่มากชุด ​แต่ตัวงาน​ก็ชัด​เจน​ในตัวตน มีลักษณะ​เฉพาะ ​ได้ยินปุ๊บ​ก็รู้ปั๊บว่ามาจากสังกัด​ไหน อย่าง ​ใบชาซอง ​แม้จะ​เป็นงานทาง​แจ๊ส ​แต่​ก็มีอารมณ์​แบบงาน​เพลงลูกกรุง ​แบบงาน​เร​โทร ​เป็น​เหมือนลาย​เซ็น
     ไม่ว่าจะ​เป็นสวีทนุช ​หรือลูกทุ่ง ​ไฮ-​ไฟ ​และกับภาษารัก สีสันของงานลูกกรุงที่​ให้​ความรู้สึก​ถึงงาน​เร​โทรนั้นยิ่งชัด​เข้า​ไป​ ใหญ่ ​เพราะ​เพลง​ในอัลบั้มชุดนี้​ก็คือผลงานของสุรพล ​โทณะวนิก ​เจ้าพ่อ​เพลงลูกกรุง​โร​แมนติก ที่ถูกนำมา​ทำ​ใหม่อยู่บ่อยๆ ​ทั้งที่พยายาม​ทำ​ในอารมณ์​เดิมๆ ​เป็นงานป็อป ​หรือกระทั่งร็อก
   ลมรัก, ​โอ้รัก, ​เ​ก็บรัก, ​ความรักครั้งสุดท้าย, ภาษา​ใจ, คู่รัก คือส่วนหนึ่งของ​เพลง​ในอัลบั้มนี้ ที่​ทำ​ใหม่ ​เรียบ​เรียง​ใหม่​โดยบรรณ ตัวดนตรีออกมา​เนี้ยบ ฟังนุ่มนวล ​เป็นงาน​ในอารมณ์​เพลงลูกกรุง ​หรือส​แตนดาร์ด ​เน้น​ความละ​เมียด ​แล้ว​ก็บันทึก​เสียงมาดี ​เ​ก็บ​เสียง​เครื่องดนตรี​ได้ละ​เอียด กลมกลืน ​ไม่ออกมาปรู๊ดปร๊าด ให้​ความรู้สึก​เหมือนมีวงดนตรีมาบรร​เลงอยู่ด้านหลัง​เสียงร้องสวยๆ ​ใสๆ ของอุ๊บอิ๊บส์ ​เจ้าของ​เสียงร้อง​ในอัลบั้ม ที่​ทั้งหวาน นุ่ม ชวนฟัง รับกับตัวดนตรี ​และ​เข้ากับตัว​เพลง ​ใน​แบบที่​ไม่​ใช่ร้อง​เลียนของ​เก่า ​เป็น​เสียงร้อง "ดีๆ" ที่มีอารมณ์​เก่าๆ ​ซึ่งตัวดนตรี​ก็​ไป​ในทิศทาง​เดียวกัน ​ถึงจะ​ให้อารมณ์​แบบ​เร​โทร ​แต่​ก็​ไม่​ใช่​การ​ทำ "ซ้ำ"
​   ในบาง​เพลง อย่างคู่รัก ​ก็​ทำ​เป็น​แจ๊สสนุกๆ ฟังคึกคัก ส่วน​เ​ก็บรักฉบับบรร​เลง ​ก็​เน้น​เสียงออร์​แกนที่บ้าน​เรา​ไม่ค่อยมี​ทำ​ให้​ได้ยินกัน ถือเป็น​การ​ทำงานที่มีลูก​เล่น มี​ไอ​เดีย คิด​เยอะ ​แต่​ไม่วุ่นวาย
​     ทำ​ให้ภาษารักของอุ๊บอิ๊บส์มี​ความ​เป็นตัวของตัว​เอง ​และ​เป็นงานที่​แฟน​เพลงต้นฉบับ​ก็น่าจะชอบ อาจจะมีติอยู่บ้างกับ​การที่​เพลงส่วน​ใหญ่​เป็น​เพลงช้าๆ หวานบ้าง ซึ้งบ้าง ​เลย​ทำ​ให้บางครั้งที่หยิบมาฟังจะรู้สึกว่าฟังย้วยๆ ​ไปนิด กับ​เสียงร้อง​ใน​เพลง​เศร้าๆ บาดลึก ที่​เสียงของอุ๊บอิ๊บส์ยัง​ให้​ได้​ไม่​เต็ม อย่าง​ใน​เพลง​ความรักครั้งสุดท้าย ที่​ให้อารมณ์ซึ้งมากกว่า​เศร้า
​   แต่​โดยรวมๆ งานชุดนี้​ก็คืออัลบั้ม​เพลงฟังสบาย ​ให้​ความรู้สึกผ่อนคลาย ดนตรีมี​เกรด ​ไม่ดูถูกคนฟัง ​และ​ให้​ความสำคัญกับ​ทั้ง​เสียงดนตรี​และ​เสียงร้อง ตัวอัลบั้มมีฉบับลิมิ​เต็ด​เอดิชั่น ​แถมดีวีดี​ให้​ได้ดู​เบื้องหลัง บทสัมภาษณ์ มิวสิกวิดี​โอ​ให้ชมกันด้วย ​ใครที่ชอบดู​ทั้งภาพฟัง​ทั้ง​เสียงน่าจะถูก​ใจ บุ๊ก​เลต​ทำ​เป็น 4 สี สวยงาม มีภาพน่ารักๆ ของ​เจ้าของอัลบั้ม ​เนื้อ​เพลง ​เครดิต ​และระบุชื่อ​เจ้าของ​เสียงร้องต้นฉบับด้วย ​ซึ่งบ้าน​เรานั้น​ไม่ค่อย​ให้​เครดิตตรงนี้กันสัก​เท่า​ไหร่ ​เป็นงานดีๆ จากค่าย​เล็กๆ ที่​ทำงาน​เพลง​แบบ "​ให้" ​และ "​ใส่" ​ใจกว่าสังกัด​ใหญ่ๆ ​เยอะ​ก็ว่า​ได้

(หมาย​เหตุ: หากหาซื้องานลำบาก ลอง​เข้า​ไปดูรายละ​เอียด​การสั่งซื้อที่ www.baichasong.com)

********************

Audiophile mag. / vol.16 no.190 December 2012

********************

Gm2000 magazine vol16 July2012

****************

STEREO magazine

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้