บทวิจารณ์ สิบเสียงสวย - รวมนักร้องเสียงสวย

“สิบเสียงสวย” รวมเด็ด เพลงเด่น...10 ผู้หญิงเสียงดีจากใบชาซอง / โดย: MGR Online โดย บอน บอระเพ็ด เผยแพร่: 25 ส.ค. 2558 15:01
     ค่ายเพลง“ใบชาซอง” ภายใต้การกุมบังเหียนของ “บรรณ สุวรรณโณ”(หรือ ชื่อเดิม บรรณ สุวรรณโณชิน) แม้จะเป็นค่ายเพลงเล็กๆ ค่ายเพลงนอกกระแส แต่ว่ากลับขยันส่งผลงานเพลงออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลงานในรูปแบบ“ซีดีอัลบั้มเต็ม” ที่แม้บรรดาค่ายเพลงใหญ่ๆจะไม่ค่อยกล้าส่งอัลบั้มเต็มออกมา แต่ว่าค่ายเพลงนี้“กล้า”
     โดยล่าสุดค่ายใบชาซองได้ส่งอัลบั้ม“สิบเสียงสวย”ออก มาที่สร้างความท้าทายไม่น้อย เพราะแรกเริ่มเดิมที บรรณได้มีความคิดที่จะทำอัลบั้มชุดนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 แต่หลังจากถามไถ่เพื่อนๆ ได้คำตอบว่า “เพลงผู้หญิงไม่ขายหรอก”เขาจึงเปลี่ยนใจพักแนวคิดนี้ไว้ โดยได้นำเพลง“รักยุคไฮเทค” ที่วางแผนให้เป็นเพลงสุดท้ายในอัลบั้มรวมเพลงผู้หญิงมาสานต่อให้แม่“สวี ทนุช”ร้องในอัลบั้มชุด “ต้นฉบับเสียงหวาน” (2551) ผลงานอัลบั้มชุดแรกของแม่สวีทนุช ซึ่งเป็นเพลงนอกกระแสที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง
     จากนั้นเมื่อได้ฤกษ์งามยามดี(อีกครั้ง) บรรณได้ปัดฝุ่นโปรเจกต์เพลงผู้หญิงนำมาสร้างสรรค์ใหม่ภายใต้ชื่อ “สิบเสียงสวย” ที่มีทั้งบทเพลงที่แต่งใหม่และเพลงเก่าที่นำมาเรียบเรียงใหม่รวม 9 เพลง(+ แทรคพิเศษ) ให้ผู้หญิงเสียงดี 10 คนขับร้องในสไตล์ของตัวเอง
     เริ่มกันด้วยผู้อาวุโสแม่ “สวีทนุช” กับเพลง “ทาสเทคโนโลยี” ที่เป็นดังภาคต่อของรักยุคไฮเทค เพลงนี้ขึ้นต้นมาด้วยกลิ่นอายสโลวบลูส์ แม่สวีทนุชมารำพึงรำพันด้วยน้ำเสียงอ้อยสร้อยถึงการตกเป็นทาสเทคโนโลยี ทั้ง มือถือ คอมพิวเตอร์ Gadget อุปกรณ์ทันสมัยต่างๆ รวมถึงโซเชียลมีเดียอย่างงอมแงม
     เพลงนี้บรรณเลือกให้แม่สวีทนุชร้อง ซึ่งถือว่าได้อารมณ์ที่ขัดแย้ง(Contras)ไม่น้อย เพราะปกติผู้สูงวัยจะห่างไกล ไม่สันทัดกับเทคโนโลยี แต่แม่สวีทนุชในเพลงนี้ถึงขั้นตกเป็นทาสเทคโนโลยีเลยทีเดียว นับเป็นการสะท้อนวิถีแห่งยุคสมัยออกมาได้เป็นอย่างดี
      “มีแต่คุณ” บทเพลงที่ขับขานโดย “โอ๋ ชุติมา”(ชุติมา แก้วเนียม) อีกหนึ่งสาวเสียงสวยที่เคยฝากฝีมือไว้ในอัลบั้ม(เดี่ยว)“นิทานความรัก”และอัลบั้ม(รวม)“เฟื่องอารมณ์” เพลงนี้มาในอารมณ์หวานใส เสียงของโอ๋นุ่มหวานละมุน เนื้อหาน่ารักอบอุ่นพูดถึงความรักที่อิ่มเอมหัวใจของหญิงสาวคนหนึ่งที่มีแต่ คุณ ถือเป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่เหมาะต่อการเปิดในงานแต่งงานมาก

     “ในแสงเทียน” ขับร้องโดย “บี๋ คณาคำ”(คณาคำ อภิรดี) มา ในน้ำเสียงนุ่มทุ้มห้าวติดกลิ่นบลูส์นิดๆอันเป็นเอกลักษณ์ของเธอ กับบทเพลงสำเนียงบลูส์ในอารมณ์ย้อนยุค เนื้อหาเปรียบเทียนเป็นดังตัวแทนของความรัก ซึ่งจะต้องถูกไฟเผาจนละลาย แต่ก็ยินยอมให้ไปเผาไปเรื่อยๆ เป็นบทเพลงที่แฝงปรัชญาอยู่ในตัว เพลงนี้พี่บี๋ร้องได้อย่างหงอยเศร้าถึงอารมณ์
      “รักฉันนั้นเพื่อเธอ” บรรณนำเพลงเก่า เพลงเก่ง เพลงดังของวงพิงค์แพนเตอร์ มาให้ “ฝัน เหมือนฝัน”(เหมือนฝัน มนูญผล) นัก ร้องสาวเสียงสวยจากอัลบั้ม two for tea มาเป็นผู้ขับร้องถ่ายทอดอารมณ์ ในสไตล์สวิงแจ๊ซ ไพเราะ ละมุน มีเสียงแซกโซโฟน ฝีปาก อ.วิลเลี่ยม(กฤษติ์ บูรณวิทยวุฒิ) อิมโพรไวส์เป่าคลอเคลียไปตลอด
      ต่อกันด้วย“เป็นหนึ่ง” ที่ขับร้องโดย “ปุ้ม สิริมา”(สิริมา สังข์ทอง) กับ น้ำเสียงฟังแล้วชวนให้นึกถึงรุ่นพี่อย่าง“วิยะดา โกมารกุล ณ นคร” ไม่น้อย เพลงเป็นหนึ่งมาในอารมณ์เศร้าผิดหวัง แต่ก็มีความหยิ่งทระนงในศักดิ์ศรี น้ำเสียงแฝงความกร้าวในอารมณ์ตัดพ้อของคนที่เคยเป็นหนึ่ง แต่ต้องมากลายเป็นหนึ่งของคนช้ำใจจากการถูกทอดทิ้ง
     “คนชั่วคราว” เพลงนี้เป็นการดูโอกันระหว่าง “เพชร-เพลง”(เพชร-พชรพรรณ สุทธนนท์,เพลง-แพรวรรณ สุทธนนท์) สอง พี่น้องเสียงสวยที่มาสลับกันร้องนำและประสานเสียงได้อย่างกลมกลืนรื่นไหล ฟังเพลินกับซาวนด์ดนตรีที่น่าฟังไปกับไลน์เครื่องสายสวยๆ ที่มาช่วยเติมสีสันและความอลังการในบางช่วงของตัวเพลง
      “ดั่งไฟสุมทรวง” ถ่ายทอดโดย “กุ๊ก อรสุรางค์”(อรสุรางค์ อุดจัง) นักร้องสาวเสียงสวยที่เพิ่งฝากน้ำเสียงอันยอดเยี่ยมไว้กับอัลบั้มลูกทุ่งไฮไฟ 2(ลูกทุ่งไฮไฟ 3D) ดั่งไฟสุมทรวง มาในทางสวิงแจ๊ซช้าๆ ซาวนด์ออกกลิ่นเพลงลูกกรุง แต่น้ำเสียงของน้องกุ๊กนั้นผสมผสานระหว่างความเป็นลูกกรุงกับลูกเอื้อนและ ลีลาแบบลูกทุ่งตามสไตล์ถนัดของเธอ เนื้อหาเพลงนี้ออกแนวอิโรติก ออดอ้อนและเต็มไปด้วยมารยาหญิงที่บรรณเขียนถ่ายทอดออกมาได้อย่งเห็นภาพ และเลือกคนร้องได้ถูกคน ถูกจริตของเพลงเป็นอย่างยิ่ง เพราะน้องกุ๊กร้องถ่ายทอดได้อย่างเซ็กซี่ ออดอ้อน แฝงไปด้วยจริตมารยาหญิงที่เข้าถึงอารมณ์เอามากๆ ซึ่งผมยกให้เป็นอีกหนึ่งบทเพลงไฮไลท์ของอัลบั้มชุดนี้
      “ชีวิตนี้เพื่อเธอ” โดย “หมิง ธัญญพัทธ์”(ธัญญพัทธ์ ปิติโรจน์วดีกุล) นักร้องสาวเสียงสวยจากอัลบั้ม two for tea ที่มาในแนวโซลช้าๆกับเสียงร้องในแบบสมัยนิยม มีความเป็นเอกลักษณ์ในน้ำเสียง
      มาถึงเพลงร้องเพลงสุดท้าย “ธรรมชาติขาดเธอ” ขับร้องโดย “พิว โชติรส”(โชติรส วิบูลย์ลาภ) มือ เพอร์คัสชั่นหญิงที่หาไม่ได้ง่ายๆในเมืองไทย กับดนตรีในแบบอะคูสติกใสๆ ที่เติมใส่มาด้วย เสียงนก เสียงสัตว์อวลกลิ่นอายธรรมชาติ โดยมีเสียงเพอร์คัสชั่นจากฝีมือของพิวมาร่วมเติมสีสันอีกทางหนึ่ง
      มาปิดท้ายกันในแทรค “บรรเลงเสียงสวย” เพลงบรรเลง สั้นๆ ดนตรีล่องลอยมาปิดท้ายอัลบั้มสิบเสียงสวย อัลบั้มที่ดึงมนต์เสน่ห์แห่งพลังน้ำเสียงสวยๆมีคุณภาพของผู้หญิง 10 คน มานำเสนอถ่ายทอดอารมณ์ที่หลากหลาย ทั้งแจ๊ซ,ลูกกรุง,โซล,บลูส์,สวิงแจ๊ซ,อะคูสติก และป็อบร่วมสมัย โดยเป็นการผสมผสานระหว่างเพลงใหม่-เก่า กับเนื้อหา เนื้อร้องที่น่าฟังไม่จำเจ พร้อมๆกับมีภาคดนตรีอันทรงเสน่ห์เป็นตัวหนุนส่งให้งานเพลงโดยรวมน่าฟังยิ่ง ขึ้น
       นับเป็นอีกหนึ่งอัลบั้มทางเลือกอันแตกต่างของยุคสมัยที่ค่ายใบชาซองยังคงขยันทำออกมาอย่างต่อเนื่อง

*******************

คอลัมน์: ดนตรีมีเหตุ: 10 เสียงสวย งานชั้นดีของคนรักดนตรีและเสียงเพลง / หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ / ศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม 2558 / โดย นพปฎล พลศิลป์ 
   ใบชาซอง ค่ายเพลงเล็กๆ ของบรรณ สุวรรณโณชิน เป็นอีกหนึ่งสังกัดเพลงที่เน้น และใส่ใจมาโดยตลอดในเรื่องของความละเมียดของดนตรี ความละเอียดในการบันทึกเสียง นับตั้งแต่เจ้าตัวยังเป็นศิลปินเดี่ยว ยังไม่มีค่ายเพลงของตัวเอง 100% แบบทุกวันนี้ และกับอัลบั้มชุดล่าสุดที่เจ้าตัวถอยฉากมาเป็นคนเบื้องหลัง ทำหน้าที่โปรดิวซ์ และแต่งเพลงเกือบทั้งหมดในอัลบั้ม 10 เสียงสวย ก็เป็นงานอีกหนึ่งชุดที่รับประกันได้ว่า คุณภาพของเสียงที่ได้ยินจากแผ่นซีดีนั้น เป็น "เสียงสวย" อย่างที่ว่าไว้เป็นชื่อชุดแน่ๆ
   คอนเซ็ปต์ของงานชุดนี้ก็คือ การนำเอานักร้องหญิงเสียงดีรวมทั้งหมด 10 คน มาร้องเพลงในอัลบั้ม รวมทั้งหมด 9 เพลง โดยมีเพลงหนึ่งเป็นการร้องร่วมกัน 2 คน และปิดท้ายด้วยงานเพลงบรรเลง ซึ่งนักร้องหญิงทั้งสิบคนนั้นก็ไม่ต่างไปจากคุณภาพในการบันทึกเสียง การันตีได้ในเรื่องของคุณภาพ และล้วนเป็นคนที่ได้ชื่อว่า "ขายเสียง" และร้องเพลง "เป็น" จริงๆ ไม่ใช่แค่ร้องเพลงได้ 
   และกับเพลงที่ร้อง ก็ไม่ใช่ว่าหยิบจับให้กันแบบไม่ได้คิดหน้าคิดหลัง แต่ละเพลงต่างก็มีเรื่องราว เนื้อหา ที่เข้ากันกับคาแรคเตอร์ของตัวคนร้อง รวมไปถึงเนื้อเสียง ไม่ว่าจะเป็น 'ทาสเทคโนโลยี' ที่บรรณให้ สวีทนุช กลับมาพร้อมกับเพลงเสียดสีชีวิตคนในโลกยุคดิจิตอล ตัวดนตรีทำออกมาเป็นลูกกรุง ฟังเพราะ เช่นเดียวกับเพลงสร้างชื่อของศิลปิน 'รักยุคไฮเทค' เมื่อหลายปีก่อน 
   คณาคำ อภิรดี มากับเพลงป็อป ที่มีทางของบลูส์ กับซาวด์กีตาร์ร็อกที่เล่นขยี้ได้อย่างบาดลึก และใส่เสียงออร์แกนที่ฟังเปี่ยมเสน่ห์เข้ามาผสมผสานได้อย่างลงตัว เรื่องราวที่หยิบนำมาเสนอ แม้จะเป็นเรื่องราวความรัก แต่ก็มีการเปรียบเทียบเปรียบเปรยในเชิงปรัชญา ซึ่งหากไปหางานเก่าๆ ของเธอฟัง 'ในแสงเทียน' เพลงนี้ ก็อยู่ในร่องรอยเดียวกันกับเพลงที่แฟนเพลงของเธอคุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นในทางดนตรี หรือว่าเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมา 
   สาวเสียงหวาน ฝัน เหมือนฝัน ที่เคยมีอัลบั้ม Two for Tea ออกมาในฐานะดูโอ หมิง-ฝัน ใน 10 เสียงสวย เธอจะร้องเพลงป็อปสุดฮิตของพิงค์แพนเตอร์ เพลงเดียวในอัลบั้มที่ไม่ได้แต่งโดยบรรณ 'รักฉันนั้นเพื่อเธอ' ที่ถูกเรียบเรียงใหม่เป็นสวิงแจ๊ส นวลๆ สอดรับกับเสียงของเธอได้อย่างพอดิบพอดี โดยที่ความเป็นป็อปของงานก็ยังคงไม่หายไปไหน ส่วนเพลงของหมิงก็เป็นป็อปซึ้งๆ 'ชีวิตนี้เพื่อเธอ'ที่เปียโนในเพลงนี้เล่นล้อกับเสียงของเธอไปอย่างมีเสน่ห์ตลอดทั้งเพลง 
    'เป็นหนึ่ง' เพลงเก่าจากอัลบั้มหนึ่งฝัน ถูกนำมาทำใหม่ ดนตรีฟังแข็งแรง หนักแน่น การตีความเพลงด้วยเสียงร้องก็แตกต่างไปจากเดิม ให้ความรู้สึกถึงสาวมั่นใจ ที่เชื่อในความคิด และการตัดสินใจของตัวเองอย่างเต็มที่ โดยเป็นหน้าที่ของปุ้ม สิริมา ที่นอกจากจะมาพร้อมเสียงที่มีพลังแล้ว ยังเป็นเสียงร้องขึ้นจมูก ซึ่งทำให้นึกถึงเสียงร้องของวิยะดา โกมารกุล งานนี้หากคิดถึงเจ้าของเพลง 'เพียงแค่ใจเรารักกัน' เสียงที่หนักแน่นของปุ้ม สิริมา ก็น่าจะทำให้หายคิดถึงได้พอสมควร ส่วน 'คนชั่วคราว' อีกเพลงจากอัลบั้มหนึ่งฝัน ถูกนำมาเรียบเรียงใหม่ ให้สองพี่-น้องเสียงสวย เพชร พชรพรรณ และ เพลง แพรวรรณ มาร้องแบบสลับกันนำ สลับกันร้องประสานได้อย่างเนียนหู ขณะที่ตัวดนตรีก็ "ใหญ่" กว่าที่เคยได้ยิน 
   ในฐานะโปรดิวเซอร์ มือเรียบเรียงดนตรี บรรณทำหน้าที่คัดสรรงานเพลงให้กับนักร้องแต่ละคนได้เป็นอย่างดี ดนตรีเข้ากับเสียงร้อง และคาแรคเตอร์ เรื่องราว คำร้องก็เข้าปาก ทำให้ไม่มีเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกขัดหู ซึ่งก็หมายถึงการทำงาน ที่แม้รายละเอียดของดนตรี แนวทางเพลงจะต่าง ก็สามารถคุมโทน คุมซาวด์โดยรวมทั้งหมดเอาไว้ได้อย่างอยู่หมัด 
    กับบรรยากาศในการฟัง นี่ก็คืองานอีซี ลิสนิง นุ่มนวลละมุนหู มีเสียงร้องดีๆ ดนตรีดีๆ ฟังสบาย รื่นรมย์ตั้งแต่เพลงแรกไปจนถึงเพลงสุดท้าย 
ไม่แปลกใจที่ 10 เสียงสวย จะกลายเป็น 10 เสียงสุข ในตอนท้ายอย่างไม่ยากเย็น 

**********************

นิตยสารสีสัน / ฉบับที่ 11-2558 / ปรารถนา รัตนะสิทธิ์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้