บทวิจารณ์ Rewind Remind - Leelawadee Quartet

ลีลาวดี ควอร์เทท ทำนองไพเราะโดนใจ / กวนเพลงให้น้ำใส /หนังสือพิมพ์คมชัดลึก / โดย อนันต์ ลือประดิษฐ์

   สัปดาห์นี้ขอพาคุณผู้อ่านไปฟังเพลงบรรเลงกันบ้าง พวกเขาเป็นนักดนตรีสากลที่มีบทบาทอยู่ในแวดวงดนตรีร่วมสมัย เจียดเวลามารวมตัวกันทำอัลบั้มที่ชื่อว่า “เซเรเนด” (Serenade) ซึ่งเป็นการนำเพลงที่เราท่านรู้จักกันดีมาบรรเลงใหม่ให้สอดรับกับแนวทางของวง

   เสียงดนตรีในอัลบั้ม เลือกสรรโดยนักดนตรีกลุ่มหนึ่ง บางชิ้นงานเขาเรียบเรียงขึ้นใหม่ ให้เข้ากับลักษณะของการประสมวง บางชิ้นงานอิงตามแนวอะเรนจ์เมนต์ดั้งเดิม มีทั้งเพลงคลาสสิกพีซชิ้นเล็กๆ ที่ฟังสบายจากโลกตะวันตก และมีงานเพลงไทยเก่าแก่ของเรา ล้วนแต่เป็นทำนองที่ผู้คนขับขานกันมาเป็นร้อยปี

  วงดนตรีวงนี้ชื่อ ลีลาวดี ควอร์เทท ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “ควอร์เทท” (Quartet) ย่อมมีเครื่องดนตรีอยู่ 4 ชิ้น ตามหลักการประสมวงเครื่องสายมาตรฐานสากลตะวันตก

   ตำแหน่งไวโอลินหนึ่งเป็นของ สุวรรณ มโนษร ผู้นำวง และยังเล่นแมนโดลินด้วย ไวโอลินสอง คือ อภิชาติ นิลภาทย์ ซึ่งบางคราวจับแอคคอร์เดียนมาบรรเลง ส่วน วิโอลาเป็นหน้าที่ของ ประสิทธิ์ ศรีคุ้ม และมี พิพัฒน์ สวนชูผล ในตำแหน่ง เชลโล

   นอกจากนั้น ในบางแทร็คของอัลบั้มนี้ ยังมีนักดนตรีท่านอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามา คือ อุทัย คุ้มฉายา ในตำแหน่งวิโอลา และ ชาญณรงค์ มโนษร ในตำแหน่งฟลุต                                             

   สำหรับ อี๊ด สุวรรณ นายวงนั้น เราอาจจะเรียกเขาอย่างสนิทสนมยิ่งขึ้นว่า “มิสเตอร์ไวโอลิน” ก็ได้ เพราะเป็นคนหนึ่งที่มีบทบาทในการผลักดันและสร้างสรรค์เสียงดนตรีดีๆ เป็นทางเลือกให้สังคมไทยมานาน สุวรรณทำวง “ลีลาวดีออร์เคสตรา” มานานตั้งแต่ปี 2543 ในรูปแบบของวงเครื่องสาย ผสมริธึ่มเซ็กชั่น รับงานแสดงในวาระต่างๆ เพียงแต่ในยุคสมัยที่วงการเพลงถูกครอบงำด้วยอิทธิพลของ 2 ค่ายใหญ่ พื้นที่ของดนตรีดีๆ เหล่านี้กลับอยู่ตามซอกตามมุม ไม่มีโอกาสนำเสนอผ่านสื่อกระแสหลักให้ผู้คนได้รู้จักและชื่นชม

   อัลบั้ม “เซเรเนด” เป็นงานชุดแรกของพวกเขา ลดสเกลจากวงออร์เคสตรา มาเป็น ควอร์เทท บันทึกเสียงโดย บรรณ สุวรรณโณชิน โปรดิวเซอร์และเจ้าของค่ายอินดี้ “ใบชาซอง” โดยมีเพลงเปิดอัลบั้มอย่าง “ช้าง” ที่เรียบเรียงได้อย่างสนุกสนานและมีชีวิตชีวา

   ตามด้วย La Paloma เพลงเก่าสเปน ที่มีเสียงแมนโดลินร่วมบรรเลงอย่างไพเราะเพราะพริ้ง เป็นการบรรเลงโดยแนวเรียบเรียงเดิม ให้กลิ่นอายสแปนิชอบอวลในชั้นบรรยากาศ

   Serenade เพลงของ ทอเซลลิ บนจังหวะปานกลางที่ให้ความรู้สึกรื่นรมย์ ต่อด้วย Soul of Andalusia ที่สุวรรณเรียบเรียงใหม่จากเพลงของ อาร์.โกเมซ

   “ค้างคาวกินกล้วย” เป็นเพลงที่ผมชื่นชอบไอเดียเป็นพิเศษ เพราะเปลี่ยนจากอัตราความเร็วเร่งเร้า มาสู่ความเคลื่อนไหวอันเนิบช้าก่อนจะพัฒนาไดนามิกขึ้นทีละน้อย ให้ความไพเราะไปอีกแบบ

   Oh, Maria Mari เป็นฝีมือการเรียบเรียงของ อภิชาติ นิลภาทย์ ด้วยทำนองนำจากแมนโดลินคลอเคล้าด้วยแอคคอร์เดียน หมดจดงดงาม ตามด้วยกลิ่นอายอิตาเลียนซองอีกเพลงใน Mala Fermena จากนั้นเป็นเพลงของ คาวัลโล Mattinata อิงตามแนวเรียบเรียงเดิม

   จากกลิ่นอายสปาเกตตีมาสู่เลือดเนื้อท้องถิ่นใน “ลาวดวงเดือน” ที่ สุวรรณ นำเสนอเสียงไวโอลินหวานหยดย้อย ชนิดที่ฝรั่งก็คงไม่อาจบรรเลงได้เข้าถึงจิตวิญญาณเยี่ยงนี้ จากนั้นพาไปสู่อารมณ์ย้อนยุคในหนัง ดร.ชิวาโก กับเพลง Somewhere My Love ไลท์มิวสิกที่คนทั้งโลกรู้จัก เพลงนี้เราได้ลีลาเริงรำของแมนโดลิน (ทดแทนเครื่องดีดอย่าง บาไลลากา) ในกลิ่นอายรัสเซียน

   ช่วงท้ายของอัลบั้มมี Canon ของพาเชเบล ที่ให้ความรู้สึกสงบนิ่ง กับ Nessun Dorma ที่มีท่วงทำนองโดนใจคนทั้งโลก เป็นการลงเอยที่ให้ความรู้สึกเต็มอิ่มของการฟัง

 อัลบั้ม Serenade ของ ลีลาวดี ควอร์เทท เป็นงานบรรเลงของคนดนตรีตัวจริง ที่ผมอยากฝากไว้ให้คนรักเสียงดนตรีในบ้านเราร่วมกันสนับสนุนและให้กำลังใจ เพื่อที่พวกเขาจะได้มีมานะพยายามในการสร้างสรรค์ผลงานลำดับต่อไปให้พวกเราชื่นชมกันอีกครั้ง

****************************

รื่นรมย์กับบทเพลงของสมาน กาญจนผลิน และลีลาวดี ควอเต็ท โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 27 กันยายน 2556

     หากยังจำกันได้ ตอนที่ลีลาวดี ควอเต็ท ออกอัลบั้มชุดแรก Serenade ดนตรีมีเหตุ ก็เคยเอามาแนะนำกันไปแล้ว กับงานเพลงบรรเลงเพราะๆ ที่มีเพลงร้องจากเสียงร้องสวยๆ สมกับดนตรีมาแซมสร้างสีสันด้วย
โดยตัวเพลงบรรเลงเองก็ไม่ใช่งานที่ทำกันแบบเอาง่ายๆ เหมือนเป็นงานที่แค่เสียงร้องออก ใส่เสียงเครื่องดนตรีลงไปแทนเพียงแค่นี้ หากมีการเรียบเรียงดนตรีใหม่ครบทุกภาคส่วน แบบบูรณาการ 

     สำหรับความเป็นมาแบบคร่าวๆ ลีลาวดี ควอเต็ท เป็นวงเครื่องสายบรรเลงเพลงคลาสสิค ที่ก่อตั้งกันตั้งแต่ปี 2543 มีสุวรรณ มโนษร มือไวโอลินที่รู้จักกันดีในกลุ่มศิลปิน และนักดนตรีในห้องอัดเสียง เคยทำงานให้กับคาราบาว, คาราวาน, พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ รวมไปถึงสวีท นุช ตลอดจนงานของทีมสหายดนตรี กับอัลบั้มชุด 2 Rewind Remind ลีลาวดี ควอเต็ท ย้อนไปหยิบเอางานเพลงจากการประพันธ์ ของสมาน กาญจนผลิน มาเรียบเรียงใหม่ ทำใหม่ในแนวทางของตัวเอง โดยเพลงที่เลือกมานั้น ก็เป็นงานที่คุ้นหู คุ้นทางคอเพลงไทยกันเป็นอย่างดี หรือหากจะมองในอีกมุมหนึ่งก็คือ งานของสมาน กาญจนผลินนั้น ก็มาพร้อมกับความเป็นป็อป มีความไพเราะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น รักปักใจ, เพียงคำเดียว, ความรักเจ้าขา, หนาวตัก ที่แม้ไม่รู้จักชื่อก็ฟังเพลินได้อย่างไม่เคอะเขิน
     ลีลาวดี ควอเต็ทเอาบทเพลงเหล่านั้นมาเรียงร้อย เรียบเรียงใหม่ได้อย่างน่าสนใจ นุ่มนวล อบอุ่น จากเสียงของเครื่องดนตรีอะคูสติค ที่ประกอบด้วย ไวโอลิน, วิโอล่า, เซลโล, ฟลู้ต และแอคคอร์เดียน เป็นงานที่คอเพลงแบบไลท์ มิวสิค น่าจะโปรดปราน เพราะเป็นงานที่ฟังแล้วทั้งผ่อนคลาย และให้ความรู้สึกรื่นรมย์ไปพร้อมๆกัน แล้วก็ยังมีเพลงร้องจากเสียงนุ่มนวล น่าฟังของ สวีทนุช, โอ๋ ชุติมา, อุ๊บอิ๊บส์ และบรรณ สุรรณโนชิน อย่างรักเอ๋ยรักข้า, รักคุณเข้าแล้ว, สาวสะอื้น และ ที่รัก เข้ามาสร้างสีสันที่น่าสนใจให้กับคอเพลงร้อง แต่ละเพลงออกมาในทางของงานลูกกรุง แต่มากับซาวนด์ดนตรีที่ละเอียด ละเมียด และคมชัดมากขึ้น ขณะที่เจ้าของเสียงแต่ละคนก็ร้องได้อย่าง “เด็ดขาด” โดยเฉพาะรักเอ๋ยรักข้า จากเสียงร้องของสวีทนุช ที่บาดช้ำเจ็บลึก ทั้งเสียงร้อง และเครื่องสายที่หม่นเศร้า อย่างถึงอารมณ์ โดยส่วนตัว เพลงนี้คือที่สุดของอัลบั้มชุดนี้
     นอกจากเพลงบรรเลง, เพลงร้อง รวม 10 เพลงแล้ว เพลงร้องทั้ง 4 เพลงก็ยังมีให้ฟังในเวอร์ชันเพลงบรรเลงอีกรอบ ซึ่งก็ให้อรรถรสดนตรีในอีกรูปแบบหนึ่ง ก่อนจะปิดอัลบั้มด้วย Tico Tico เพลงบรรเลงสั้นๆ คึกคักๆ สนุกๆ ที่นำเอาเพลงบรรเลงบราซิเลียนมาเรียบเรียงใหม่
    ที่น่าสนใจก็คือ หากฟังงานชุดนี้เทียบกับอัลบั้มชุดอื่นๆ ในบ้านเรา จะพบว่า นอกจาก “เสียง” ที่ละเอียด ละเมียด สมกับเป็นงานของสังกัดใบชาซอง ซึ่งบันทึกเสียงกันในระดับออดิโอ ไฟล์ การันตีแล้ว อารมณ์เพลงก็ให้ความรู้สึก “สด” การเล่นดนตรี มีหยอก มีล้อ ฟังลื่นไปในทุกเพลง รับ-ส่งกันอย่างลงตัว ซึ่งเป็นผลมาจากการบันทึกเสียงแบบแสดงสด ที่กลายมาเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของ Rewind Remind
     งานชุดนี้เป็นของสังกัด ใบชาซอง ที่อาจจะหาซื้อทั่วไปไม่ง่ายนัก ต้องเป็นร้านซีดีใหญ่ๆ อย่าง บูมเมอแรง หรือบีทูเอส หรือติดต่อไปที่ www.baichasong.com หรือ baichasong@yahoo.com เพื่อสั่งซื้อทางไปรษณีย์

**************

Stereo magazine no.205

*********************

แผ่นเสียง- เคียงเครื่อง (Vinyl MUST on the shelf !) 5 โดย มงคล อ่วมเรืองศรี
[Rewind Remind] – ลีลาวดี ควอเตด – ใบชา song
“Rewind Remind by Leelawadee quartet : Tribute to ส ม า น   ก า ญ จ น ะ ผ ลิ น” ชื่อยาวๆ อย่างนี้แหละครับ คือชื่ออัลบั้มชุดนี้ที่ว่ากันแบบเต็มๆ และต้องพ่วงต่อท้ายไว้ด้วยว่า “Produced by สุวรรณ มโนษร / Co-Produced, Mix & Mastering by บรรณ ณ ใบชา song” พร้อมกับที่ผมจะขอเสริมจากปากคำของคุณบรรณ ณ ใบชา song เพิ่มเติมเข้าไปด้วยว่า “…Rewind Remind ชุดนี้ เป็นการบันทึกเสียงดนตรีสดๆ พร้อมกัน โดยแยกดับเบิ้ลเบสไว้อีกห้อง แต่ให้เห็นกันทั้งหมด เพราะฉะนั้นการวางตำแหน่งมิกซ์จึงเหมือนจริงในแต่ละเพลง” นอกจากนี้ คุณบรรณยังให้ข้อมูลแจ้งเข้ามาล่าสุดว่า –แผ่นเสียงชุด “Rewind Remind” นี้ ผมใช้ mixdown มาทำการ re-mastering ด้วยความละเอียด 24 bit-192 kHz …ซึ่งพอได้ฟังมาสเตอร์ใหม่นี้ เทียบกับมาสเตอร์ที่ใช้ทำซีดี รู้สึกว่าเสียงดีขึ้นกว่าเก่าอีก-

…แล้วการรับฟังก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ “ให้ความสมจริงมาก แจ่มชัด และสดกระจ่าง โปร่งทะลุ เข้าไปสัมผัสทักษะลีลาการเล่นของนักดนตรีแต่ละท่านๆ ได้เลยทีเดียว” เสียงเครื่องสายให้ความเป็นตัวเป็นตนมาก ทั้งไวโอลิน, วิโอล่า และเชลโล่ราวกับมองเห็นเส้นสายการสั่นไหว ในขณะกำลังถูกขนหางม้าเบียดเสียด ถูไถรูดไป-มา และแม้กระทั่งอะคูสติก เบส (Double Bass) ที่ให้น้ำหนัก อวบใหญ่… (แม้เสียงจะเบาไปสักนิด) รวมทั้งเครื่องเป่า อย่าง ฟลุต (flute) ก็มีเสียงลมเป่าพ่นอย่างเสียงจริงๆ การแยกแยะตำแหน่งชิ้นดนตรีก็ดีมาก เป็นอิสระไม่ซ้อนทับ หรือ จมกลืนไปด้วยกัน ให้มิติเสียงอันมั่นคง ฝีมือการบันทึกและมิกซ์ของ บรรณ ณ ใบชา song ดีวันดีคืนจริงๆ ต้องยอมรับกันตรงๆ ครับ
   เสียงร้องของนักร้องแต่ละท่านแห่งค่ายใบชา song ล้วนให้ความมีตัวตน มีน้ำหนักเป็นเสียงมนุษย์ มิใช่ชัดเจนแจ่มแจ้งแต่แห้งผาก ขาดน้ำหนักความสมจริงแห่งการเป็นเสียงผู้เสียงคน รวมไปถึงเสียงของการออกอักขระในแต่ละท่านก็ทำได้ชัดเจนไม่คลุมเครือ จึงให้ความน่าฟัง อีกทั้งยังให้มิติของเสียงที่เสมือนนักร้องออกมา “ยืนร้อง” อยู่หน้าวงดนตรีที่กำลังเล่น โดยมีตำแหน่งชิ้นดนตรีต่างๆ เรียงราย-กระจายตัวอยู่ด้านซ้าย-ขวา “ถอยลึก” เข้าไปหลังตำแหน่งนักร้อง มีระยะห่างชัดเจนมาก และถ้าหากรับฟังอย่างตั้งใจสักนิด จะพบว่ามีเสียงอะไรกระจุ๊ก กระจิ๊กสอดแทรกไว้ให้พอจับเป็น “ประเด็น” ยกตัวอย่าง เช่น เสียงสูดลมหายใจขณะสีไวโอลินของคุณสุวรรณ มโนษร ในเพลงที่ 2 ของหน้า B รวมถึงเสียงพลิกกระดาษโน้ต, เสียงขยับตัว, เสียงเก้าอี้ดัง อะไรอย่างนี้ละครับ – ฟังจับเอาละกัน…. ว่าอยู่ในเพลงไหนบ้าง
   อีกทั้งการกำหนดตำแหน่งเครื่องดนตรีเพื่อที่จะบันทึกเสียงนั้น ก็ได้คำนึงถึงแผนผังสากลของการจัดวางตำแหน่งชิ้นดนตรีในวงคลาสสิกแบบ chamber music ซึ่งเขาจะกำหนดให้เชลโล่ (cello) และ วิโอล่า (viola) นั้นนั่งอยู่ทางฝั่งซ้ายมือของวง หรือ อยู่ทางฟากขวามือของผู้อำนวยวง (conductor) เสียงของเชลโล่ และ วิโอล่าที่เรารับฟังก็จะอยู่ที่แชนแนลขวา อย่างที่ผู้อำนวยวงได้ยินเช่นกัน ดังนั้นตำแหน่งแห่งที่ของจินตภาพเสียง (อิมเมจ) ในแผ่นเสียงชุด “Rewind Remind” นี้จึงสามารถใช้ไปในการอ้างอิงเสียงขณะรับฟังระหว่างแชนแนลซ้าย-ขวาได้อย่างถูกต้อง (เสียงของ “เชลโล่” และ “วิโอล่า” ซึ่งจะออกโทนเสียงทุ้มๆ นุ่มๆ โอ่อ่ากว่าไวโอลินนั้นจะอยู่ที่แชนแนลขวา ในขณะที่เสียงของไวโอลินก็จะอยู่ที่แชนแนลซ้าย) ซิสเต็มใดใช้รับฟังแล้วเกิดสภาพตำแหน่งแห่งที่ของจินตภาพเสียงนั้น -สลับ- กลับแชนแนลกัน ก็ขอให้ลองตรวจสอบการเสียบต่อสายสัญญาณ หรือ สายลำโพงดูละครับ
   “ลีลาวดี ควอเตด” นั้น นับเป็นวงดนตรีสากล-หัวใจไทย ประเภทเครื่องสาย (Strings) ที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2543 ประกอบด้วยนักดนตรีผู้มากฝีมือในด้านเพลงคลาสสิก อันได้แก่ สุวรรณ มโนษร (Violin & Mandolin และ เรียบเรียงดนตรี), อภิชาติ นิลภาทย์ (Accordian & Violin และเรียบเรียงดนตรี), ลิขิต บุญญา (Double Bass), พิพัฒน์ สวนชูผล (Cello), อุทัย คุ้มฉายา (Viola) และ ชาญณรงค์ มโนษร (Flute) นำทีมโดยคุณ สุวรรณ มโนษร -มือไวโอลินระดับต้นๆ ของเมืองไทย พ่วงด้วยประสบการณ์ทางดนตรีมากมาย ทั้งการเรียบเรียงดนตรีและมีผลงานบันทึกเสียงและการเล่นคอนเสริ์ตให้กับศิลปินอีกมากมาย เช่น คาราบาว, คาราวาน, พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์, Siam Song Book, The Music Comrade รวมทั้ง สวีทนุชทั้ง 3 อัลบั้ม ฯลฯ ปัจจุบันคุณสุวรรณ มโนษร ทำหน้าที่ นักไวโอลิน, ผู้เรียบเรียงเสียงประสาน และผู้อำนวยเพลงวงออร์เคสตร้าของกรมศิลปากร ทั้งยังรับตำแหน่ง -หัวหน้าวง- (Band Leader) ของ “ลีลาวดี ควอเตด” ด้วย
   อัลบั้ม “Rewind Remind” นี้เป็นการนำ 10 บทเพลง สุดแสนไพเราะที่โด่งดังจากอดีตสู่ปัจจุบันของครูสมาน กาญจนะผลิน มาเรียบเรียงดนตรีและบรรเลงใหม่ ด้วยเครื่องดนตรีสากลในแบบ String Quartet (เสริมด้วย ฟลุต และ แมนโดลิน (mandolin) รวมทั้ง แอคคอเดี้ยน (accordion) ในบางเพลง) ที่ให้บรรยากาศการฟังสบายๆ ในแนวเพลงบรรเลง (Instrumental) ผสมการขับร้อง (vocal) ในบางเพลง ประกอบด้วย :- 1.“รักปักใจ” 2. “รักคุณเข้าแล้ว” 3. “ความรักเจ้าขา” 4. “เพียงคำเดียว” และ 5. “ที่รัก” บรรจุอยู่ในหน้า A ส่วนในหน้า B จะเป็นเพลง :- 1. “คุณจะงอนมากไปแล้ว” 2. “สาวสะอื้น” 3. “ใจพี่” 4. “รักเอยรักข้า” และ 5. “หนาวตัก”
    ทั้งนี้คุณบรรณ ณ ใบชา song ได้นำเอานักร้องเสียงไพเราะในสังกัด 4 ท่านมาร่วมขับร้องไว้ในอัลบั้ม “Rewind Remind” นี้ 4 เพลงด้วยกัน :- คุณสวีทนุช ในเพลง -รักเอ๋ยรักข้า- (รักเอ๋ยรักข้า คิดยิ่งเหมือนพากังวลอุรา หวนไห้…) ; คุณโอ๋ ชุติมา ในเพลง -รักคุณเข้าแล้ว- (รักคุณเข้าแล้วเป็นไร รักจนคลั่งไคล้จริงจัง…) ; คุณอุ๊บอิ๊บส์ ในเพลง -สาวสะอื้น- (โอ้ ตัวเรา คิดไปแล้วเศร้าใจหนักหนา…) และ คุณบรรณ ในเพลง -ที่รัก- (นานแล้วพี่หลงพะวงมิหน่าย นานแล้วพี่หมายจะได้ภิรมย์…)
“Rewind Remind” ของวง -ลีลาวดี ควอเตด- ชุดนี้จึงเท่ากับเป็นการอนุรักษ์บทเพลงเก่าๆ ที่คงความไพเราะให้อยู่คู่วงการเพลงไทยไปนานๆ บวกด้วยความพิถีพิถันในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงชุดนี้ ด้วยการบันทึกเสียงดนตรีสด พร้อมๆ กันในทุกชิ้นเครื่องดนตรีแบบ Live Recording เพื่อให้ได้มาซึ่งดนตรีอย่างเป็นธรรมชาติและคุณภาพเสียงที่สมบูรณ์ สำหรับนักฟังออดิโอไฟล์ตัวจริง ทว่า “Rewind Remind” นี้ก็มิใช่ผลงานอันดับแรกสุดของวง ลีลาวดี ควอเตด เพราะได้มีอัลบั้ม “Serenade” เป็นผลงานชุดแรกเปิดประเดิมมาแล้ว ด้วยการนำเอาเพลงคลาสสิก หรือเป็นที่รู้จักกันดีทั้งของไทยและสากล ​เฉพาะอย่างยิ่งทางยุโรป (อิตาลี, สเปน และฝรั่งเศส) มาเรียบเรียงและบรรเลงดนตรีใหม่ ให้บรรยากาศการฟังในแบบสบายๆ โดยปรับลดสเกลเพลง (scale) จากการบรรเลงแบบวงออร์เคสตร้า (Orchestra) มาเป็นวงแบบเครื่องสาย 4 ชิ้น หรือ String Quartet ผสม rhythm section นับตั้งแต่นั้น ปัจจุบันวง “ลีลาวดี ควอเตด”ได้แสดงดนตรีประจำอยู่ที่ Messaluna State Tower
    ล่าสุดที่เพิ่งผ่านพ้นไป ในค่ำคืนวันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2556 ทางวง “ลีลาวดี ควอเตด” ได้จัดโครงการคอนเสิร์ตการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ เอชไอวี (HIV) วัดพระบาทน้าพุ จ.ลพบุรี ขึ้น ณ โรงละครแห่งชาติ (ประเทศไทย) โดยมีไฮไลต์พิเศษเป็นศิลปินนักร้องมืออาชีพ อาทิ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์, สุนารี ราชสีมา, เทห์ อุเทน พรหมมินทร์ รวมทั้งศิลปินจากค่ายใบชา Song มาร่วมขับร้องในคอนเสิร์ตครั้งนี้ ซึ่งก็นับว่าประสบผลสำเร็จด้วยดี และน่าจะได้มีคอนเสิร์ตเพื่อการกุศลอย่างนี้จากทางวง “ลีลาวดี ควอเตด” มาให้ได้ไปร่วมด้วยช่วยกันอุปถัมภ์-สนับสนุนในอีกไม่ช้านักครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้