บทวิจารณ์ Serenade - Leelawadee Quartet

คอลัมน์:ดนตรีมี​เหตุ:Serenade โดยลีลาวดี ควอ​เตด /งานบรร​เลงสบายๆ ​ให้​ใจร่ม /หนังสือพิมพ์​ไทย​โพสต์ /พฤหัสบดีที่ 13 มกราคม 2554 /โดย นพปฎล พลศิลป์
   ตลาด​เพลงบ้าน​เรา หากพูดกัน​ถึงงาน​เพลงบรร​เลง ส่วน​ใหญ่มักจะ​เป็น​การนำ​เอา​เพลงป็อปฮิตๆ มาร้องมา​เล่นบรร​เลงกัน ซึ่งหลายๆชุด​ก็​ไม่ต่าง​ไปจากอัลบั้ม​โหลที่​ทำกัน​เหมือน​ทำคารา​โอ​เกะ ถอด​เสียงร้องออก​แล้ว​ก็​ใส่​เสียง​เครื่องดนตรีลง​ไป​แทน แทบจะ​ไม่​ให้​ความรู้สึกสด​ใหม่ ​หรือ​เกิด​การตี​ความ​ใดๆ ขึ้นมา​เลย

​แต่ Serenade อัลบั้ม​เพลงบรร​เลงของวง​เครื่องสายคลาสสิกชื่อ ลีลาวดี ควอ​เตด ถือ​เป็น​ความต่าง ​

   เพราะนอกจากจะ​ไม่​ใช่​การ​ทำงานที่​เอา​เพลง​ไทย​หรือ​เพลงสากลฮิตๆ มาถอด​เสียงร้อง​ใส่​เครื่องดนตรี​แทน ​เรียบ​เรียง​ให้รู้สึก​แตกต่างนิดหน่อย​แล้ว งานชุดนี้ยัง​เป็น​การหยิบ​เอา​เพลงคลาสสิก​ทั้งของสากล​และของ​ไทย ที่​แม้จะ​เป็นที่รู้จักกันดี ​แต่​ก็​ไม่​ใช่​เพลงฮิต​ใน​ความหมายทั่วๆ ​ไป อย่างน้อยๆ ​ก็​ไม่​ใช่​เพลงป็อป มา​เรียบ​เรียง​ใหม่​ให้น้ำหนักกับกลุ่ม​เครื่องสาย ซึ่ง​ไม่ค่อย​ได้ฟังกันบ่อยนัก​ในตลาด​เพลงบรร​เลงของบ้าน​เรา ​เพราะดูจะ​ให้​ความสำคัญกับกีตาร์ ​แซ็ก​โซ​โฟน และ​เปีย​โน​เป็นหลัก

   ​เพลงที่ลีลาวดี ควอ​เตด นำมา​เรียบ​เรียง​ใหม่​ก็อาทิ "ช้าง" ​เพลงที่ร้อง​และ​ได้ยินกันตั้ง​แต่​เด็กๆ ​ซึ่ง​ทำ​ได้สนุกสนานรื่นรมย์ โดย​เฉพาะ​เสียง​เครื่องสายที่พลิ้ว​ไหว ​ทำ​ให้​เพลงนี้​ให้​ความรู้สึกร่า​เริง​เต็มที่ ขณะที่ "ลาวดวง​เดือน" ​ก็ฟังต่าง​ไปจากที่คุ้น​เคยกันด้วยจังหวะจะ​โคนที่มีผ่อนมีรุก ​และ​เสียงของ​ไว​โอลิน​ก็​ทำ​ให้​เพลงนี้ฟังบาดลึก​ไปอีก​แบบ ​

   แต่ที่ถือว่า​เป็น​ไฮ​ไลต์ของอัลบั้ม​ก็คือ ค้างคาวกินกล้วย ที่หนนี้​ไม่​ได้มาพร้อมกับท่วง​ทำนองคึกคักสนุกสนานอย่างที่​เคย​ได้ยิน มีช่วงทอดยาวๆ กรีดอารมณ์ สลับกับท่วงท่า​แบบที​เล่นทีจริง ฟังนวลหู​เป็นพิ​เศษ

   ด้วย​การ​เรียบ​เรียง​ใหม่​ในหลายๆ ​เพลง ​ทำ​ให้งานชุดนี้มีสีสันที่​แปลกหู ​และ​เป็นงานที่มี​ความน่าสน​ใจกว่าอัลบั้ม​เพลงบรร​เลงสำ​เร็จรูป​ในตลาด​เพลงบ้าน​เราหลายๆชุด

   ขณะที่​เพลง​ซึ่งอิงกับ​การ​เรียบ​เรียงของต้นฉบับ​ก็​ทำ​ได้ดี ฟังรื่นรมย์ อบอุ่น ​โดย​ไม่​ได้มี​เพียง​แค่กลุ่ม​เครื่องสายที่​ใช้สี​เท่านั้นที่​เป็นพระ​เอก​ในงาน

   ยังมี​แมน​โดลิน มีฟลุตที่​เข้ามามีบทบาทสำคัญ ​ทำ​ให้ตัวอัลบั้มมี​ความหลากหลาย​ใน​เรื่องของ​เสียงดนตรีหลัก ​ไม่รู้สึกซ้ำซาก ​หรือติดอยู่กับ​เสียง​เครื่องดนตรีชนิด​ใดชนิดหนึ่ง​แต่​เพียงอย่าง​เดียว

   งาน​ในกลุ่มนี้ที่​เป็นที่รู้จักกันดี​ก็อย่าง Somewhere My Love ​เพลงจากหนัง Dr. Zhivago ​หรือ Canon

ที่มัก​ได้ยินกัน​ในหนัง​เกาหลี หากนึก​ไม่ออก​ก็​เพลงที่​ได้ยินบ่อยๆ ​ในหนัง My Sassy Girl นั่น​แหละ

   นอกจาก​เนื้องานจะมาดี​แล้ว อีกอย่างหนึ่งที่อัลบั้มนี้​ให้​ความสำคัญ​ก็คือ คุณภาพ​ใน​การบันทึก​เสียงที่​ทำมาส​เตอริ่งอย่างดี ​

   การบรร​เลง​ใน​การบันทึก​เสียง​ก็​เล่นกัน​แบบ​แสดงสด ​ไม่​ได้อัดกันทีละชิ้นทีละ​ไลน์​แบบงานทั่วๆ ​ไป ​

ทำ​ให้นอกจากจะ​ได้​เสียงที่ดี​แล้ว อารมณ์ของ​เพลง​ก็ยัง​เป็นสิ่งที่​โดด​เด่นของอัลบั้มนี้ สัง​เกต​ได้จาก​การ​เล่นที่มี​เน้น มีผ่อน รับ ส่งกันของ​เครื่องดนตรี​แต่ละชิ้น

   สำหรับวงลีลาวดี ควอ​เตด ​เป็นวง​เครื่องสายบรร​เลง​เพลงคลาสสิกที่ก่อตั้งกันมาตั้ง​แต่ปี 2543 ​โดยสุวรรณ ม​โนษร มือ​ไว​โอลินที่​เป็นที่รู้จักกันดี​ในกลุ่มศิลปิน​และนักดนตรี​ในห้องอัด​เสียง ​โดยมีผลงานอยู่​ในอัลบั้มของศิลปินคาราบาว, คาราวาน, พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ รวม​ไป​ถึงสวีท นุช ตลอดจนงานของทีมสหายดนตรี

*********************

ลีลาวดี ควอร์เทท ทำนองไพเราะโดนใจ / กวนเพลงให้น้ำใส /หนังสือพิมพ์คมชัดลึก / โดย อนันต์ ลือประดิษฐ์

   สัปดาห์นี้ขอพาคุณผู้อ่านไปฟังเพลงบรรเลงกันบ้าง พวกเขาเป็นนักดนตรีสากลที่มีบทบาทอยู่ในแวดวงดนตรีร่วมสมัย เจียดเวลามารวมตัวกันทำอัลบั้มที่ชื่อว่า “เซเรเนด” (Serenade) ซึ่งเป็นการนำเพลงที่เราท่านรู้จักกันดีมาบรรเลงใหม่ให้สอดรับกับแนวทางของวง

   เสียงดนตรีในอัลบั้ม เลือกสรรโดยนักดนตรีกลุ่มหนึ่ง บางชิ้นงานเขาเรียบเรียงขึ้นใหม่ ให้เข้ากับลักษณะของการประสมวง บางชิ้นงานอิงตามแนวอะเรนจ์เมนต์ดั้งเดิม มีทั้งเพลงคลาสสิกพีซชิ้นเล็กๆ ที่ฟังสบายจากโลกตะวันตก และมีงานเพลงไทยเก่าแก่ของเรา ล้วนแต่เป็นทำนองที่ผู้คนขับขานกันมาเป็นร้อยปี

  วงดนตรีวงนี้ชื่อ ลีลาวดี ควอร์เทท ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “ควอร์เทท” (Quartet) ย่อมมีเครื่องดนตรีอยู่ 4 ชิ้น ตามหลักการประสมวงเครื่องสายมาตรฐานสากลตะวันตก

   ตำแหน่งไวโอลินหนึ่งเป็นของ สุวรรณ มโนษร ผู้นำวง และยังเล่นแมนโดลินด้วย ไวโอลินสอง คือ อภิชาติ นิลภาทย์ ซึ่งบางคราวจับแอคคอร์เดียนมาบรรเลง ส่วน วิโอลาเป็นหน้าที่ของ ประสิทธิ์ ศรีคุ้ม และมี พิพัฒน์ สวนชูผล ในตำแหน่ง เชลโล

   นอกจากนั้น ในบางแทร็คของอัลบั้มนี้ ยังมีนักดนตรีท่านอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามา คือ อุทัย คุ้มฉายา ในตำแหน่งวิโอลา และ ชาญณรงค์ มโนษร ในตำแหน่งฟลุต                                             

   สำหรับ อี๊ด สุวรรณ นายวงนั้น เราอาจจะเรียกเขาอย่างสนิทสนมยิ่งขึ้นว่า “มิสเตอร์ไวโอลิน” ก็ได้ เพราะเป็นคนหนึ่งที่มีบทบาทในการผลักดันและสร้างสรรค์เสียงดนตรีดีๆ เป็นทางเลือกให้สังคมไทยมานาน สุวรรณทำวง “ลีลาวดีออร์เคสตรา” มานานตั้งแต่ปี 2543 ในรูปแบบของวงเครื่องสาย ผสมริธึ่มเซ็กชั่น รับงานแสดงในวาระต่างๆ เพียงแต่ในยุคสมัยที่วงการเพลงถูกครอบงำด้วยอิทธิพลของ 2 ค่ายใหญ่ พื้นที่ของดนตรีดีๆ เหล่านี้กลับอยู่ตามซอกตามมุม ไม่มีโอกาสนำเสนอผ่านสื่อกระแสหลักให้ผู้คนได้รู้จักและชื่นชม

   อัลบั้ม “เซเรเนด” เป็นงานชุดแรกของพวกเขา ลดสเกลจากวงออร์เคสตรา มาเป็น ควอร์เทท บันทึกเสียงโดย บรรณ สุวรรณโณชิน โปรดิวเซอร์และเจ้าของค่ายอินดี้ “ใบชาซอง” โดยมีเพลงเปิดอัลบั้มอย่าง “ช้าง” ที่เรียบเรียงได้อย่างสนุกสนานและมีชีวิตชีวา

   ตามด้วย La Paloma เพลงเก่าสเปน ที่มีเสียงแมนโดลินร่วมบรรเลงอย่างไพเราะเพราะพริ้ง เป็นการบรรเลงโดยแนวเรียบเรียงเดิม ให้กลิ่นอายสแปนิชอบอวลในชั้นบรรยากาศ

   Serenade เพลงของ ทอเซลลิ บนจังหวะปานกลางที่ให้ความรู้สึกรื่นรมย์ ต่อด้วย Soul of Andalusia ที่สุวรรณเรียบเรียงใหม่จากเพลงของ อาร์.โกเมซ

   “ค้างคาวกินกล้วย” เป็นเพลงที่ผมชื่นชอบไอเดียเป็นพิเศษ เพราะเปลี่ยนจากอัตราความเร็วเร่งเร้า มาสู่ความเคลื่อนไหวอันเนิบช้าก่อนจะพัฒนาไดนามิกขึ้นทีละน้อย ให้ความไพเราะไปอีกแบบ

   Oh, Maria Mari เป็นฝีมือการเรียบเรียงของ อภิชาติ นิลภาทย์ ด้วยทำนองนำจากแมนโดลินคลอเคล้าด้วยแอคคอร์เดียน หมดจดงดงาม ตามด้วยกลิ่นอายอิตาเลียนซองอีกเพลงใน Mala Fermena จากนั้นเป็นเพลงของ คาวัลโล Mattinata อิงตามแนวเรียบเรียงเดิม

   จากกลิ่นอายสปาเกตตีมาสู่เลือดเนื้อท้องถิ่นใน “ลาวดวงเดือน” ที่ สุวรรณ นำเสนอเสียงไวโอลินหวานหยดย้อย ชนิดที่ฝรั่งก็คงไม่อาจบรรเลงได้เข้าถึงจิตวิญญาณเยี่ยงนี้ จากนั้นพาไปสู่อารมณ์ย้อนยุคในหนัง ดร.ชิวาโก กับเพลง Somewhere My Love ไลท์มิวสิกที่คนทั้งโลกรู้จัก เพลงนี้เราได้ลีลาเริงรำของแมนโดลิน (ทดแทนเครื่องดีดอย่าง บาไลลากา) ในกลิ่นอายรัสเซียน

   ช่วงท้ายของอัลบั้มมี Canon ของพาเชเบล ที่ให้ความรู้สึกสงบนิ่ง กับ Nessun Dorma ที่มีท่วงทำนองโดนใจคนทั้งโลก เป็นการลงเอยที่ให้ความรู้สึกเต็มอิ่มของการฟัง

 อัลบั้ม Serenade ของ ลีลาวดี ควอร์เทท เป็นงานบรรเลงของคนดนตรีตัวจริง ที่ผมอยากฝากไว้ให้คนรักเสียงดนตรีในบ้านเราร่วมกันสนับสนุนและให้กำลังใจ เพื่อที่พวกเขาจะได้มีมานะพยายามในการสร้างสรรค์ผลงานลำดับต่อไปให้พวกเราชื่นชมกันอีกครั้ง

*****************

เพลงในโลกดิจิทัล เนชั่นสุดสัปดาห์ โดย อนันต์ ลือประดิษฐ์

********************

Audiophile Magazine โดย ดร.ชุมพล มุสิกานนท์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้