บทวิจารณ์ หนึ่งฝัน - อุ๊บอิ๊บส์

บทวิจารณ์อัลบั้ม หนึ่งฝัน - อุ๊บอิ๊บส์
คอลัมน์: ดนตรีมี​เหตุ: หนึ่งฝัน อัลบั้มรับลมหนาวของสาวอุ๊บอิ๊บส์ /หนังสือพิมพ์​ไทย​โพสต์ /พฤหัสบดีที่ 23 กันยายน 2553 /โดย นพปฎล พลศิลป์

   งาน​เดี่ยวชุด​แรกของศิลปินหน้า​เก่าที่​เคย​เป็นส่วนหนึ่งของ ซิน​เดอ​เรลล่า ​เกิร์ลกรุ๊ปจากค่าย​เพลง​แถวลาดพร้าว ที่มีอัลบั้มออกมา​ถึง 4 ชุด ก่อนจะ​แยกย้ายสลายตัวกัน​ไป ​โดยอุ๊บอิ๊บส์​หรือนันท์นภัส นภัสธนา​เกียรติ ​เป็นคน​แรกของซิน​เดอ​เรลล่า ที่มีผลงาน​เดี่ยวอัลบั้ม "หนึ่งฝัน" ออกมา​เป็นคน​แรก ​โดยมีบรรณ สุวรรณ​โณชิน ​เป็น​โปรดิว​เซอร์บวกกับ​ทำงาน​เบื้องหลัง​ให้ ​และออกวางจำหน่าย​โดยมีสังกัด​ใบชาซองส์ของบรรณ​เป็นคนดู​แล

   หากคุ้นชินกับ​เพลงของซิน​เดอ​เรลล่าที่​เป็นป็อปตามยุคสมัย บาง​เพลงอาจจะมีกลิ่นอายของร็อกบ้าง ​แดนซ์บ้าง อาร์​แอนด์บี บ้าง ​เนื้อดนตรี​ให้น้ำหนักกับ​เครื่อง​เคราที่​เป็นอิ​เล็กทรอนิกส์​โปร​แกรม อยู่หลายส่วน อาจจะ​แปลกหูกับอัลบั้ม​เดี่ยวชุด​แรกของสาวคนนี้ ด้วย​ความที่​เป็นงานขาย​เสียงร้องของอุ๊บอิ๊บส์​แท้ๆ ​แล้ว​ก็วางดนตรี​ไว้ข้างหลัง ที่บางคนอาจจะนึก​ถึงงานดนตรีลูกกรุง​ในอดีต ที่​ให้ซาวด์​เพลงออกมา​ในลักษณะคล้ายๆกัน

   ส่วน​เนื้องานดนตรี ​ก็​ใช้​เครื่องอะคูสติก​เป็นหลัก​ใน​การ​ทำงาน จังหวะดนตรีที่คึกคัก สนุก ​เลย​ไม่​ได้ออกมาอึกทึก กระ​แทกกระทั้น ​โฉ่งฉ่าง ขณะที่งาน​เพลงช้าๆ ​ไม่ว่าจะหวาน จะซึ้ง ​ก็ขายอารมณ์ที่มากับ​เสียงกัน​เต็มที่ ​ใน​แบบที่​เน้น​เนื้อ​แท้ของ​ทั้งดนตรี​และ​เสียงร้อง ​ใน​แบบที่​ไม่มีน้ำหนักของงานส่วน​ไหนที่ถ่วงกัน​เอา​ไว้​ให้อีกส่วนหนึ่ง ด้อยลง​ไปด้วย ​แต่​ก็​ไม่​ใช่ว่าทุก​เพลงจะฟัง​แบบ​ไม่รู้สึกติดๆ ขัดๆ อย่างน้อย​เพลงอย่าง "ถาม​แม่" ที่น่าจะมันส์ ​และสนุกกว่านี้ พร้อม​ทำ​ให้รู้สึกว่าอุ๊บอิ๊บส์​ทำ​ได้​ไม่ดีนักกับ​เพลงที่มีจังหวะจะ​โคน รวม​ไป​ถึงกับ​การ​ใช้​เสียงร้อง​โทนทุ้ม-ต่ำ​เหมือนที่​ได้ยิน​ใน​เพลง "คนชั่วคราว" ขณะที่ภาคดนตรี ​เสียง​เครื่อง​เป่า​ก็ดูออกมา​แหลม ​เด่น​เกินหน้าจนรู้สึก​แปลกๆ ​เช่นที่​ได้ยิน​ใน "​เป็นหนึ่ง"

   หาก​ก็​เป็นข้อติ​เพียง​เล็กๆ น้อยๆ ​ก็ว่า​ได้ หากมอง​เทียบกับภาพรวม​ทั้งหมดของอัลบั้ม ที่มีดีมากกว่ามี​เสีย ​โดย​เฉพาะส​ไตล์ของงานที่มี​เสน่ห์ชวนหูมาฟ้ง ​แล้ว​ก็​ไม่​ใช่งานที่ติดกลิ่นที่ทางสีสันของงาน​เพลง​แบบ​เคป็อปตามสมัย นิยม จน​เหมือน​เป็นงานทาง​เลือกสำหรับคนที่กำลัง​เซ็งกับงาน​เพลงที่​เน้นสีสัน ฉูดฉาดผ่าน​การปรุง​แต่ง

   รวม​ทั้งมี​เพลง​เพราะๆ ที่ช่วย​ให้หู​โล่ง​โปร่งสบายอยู่หลาย​เพลง ​ไม่ว่าจะ​เป็น ​ใจ​เจ้ากรรม, หากพรุ่งนี้​โลก​แตก ที่อุ๊บอิ๊บส์ร้องกับฟอร์ด-สบชัย ​ไกรยูร​เสน ที่น่าจะติดหู​ได้​ไม่ยาก ​หรือว่า วาดภาพ กับ ฟ้าลิขิต ที่​โดยส่วนตัว​แล้วถือว่าสอง​เพลงนี้​เป็น​เพลงที่อุ๊บอิ๊บส์ร้อง​ได้ดีที่ สุด ลงตัวที่สุด​ในอัลบั้ม​ก็ว่า​ได้ ส่วน หมุนๆ วนๆ ​ก็ออกมา​เป็น​เพลงที่ฟังน่ารักน่าชังดี​ไม่น้อย

   ​เรื่องราว​ใน​เพลงที่​เป็นผลงานของบรรณ​ทั้งหมด ​แม้จะ​เกาะ​เกี่ยวอยู่กับ​เรื่องราว​ความรัก ที่​ไม่​ถึงกับมีอะ​ไรที่​แปลก​ใหม่​หรือว่าสร้าง​เซอร์​ไพรส์ ​แต่​ก็​ไปกัน​ได้ดีกับดนตรี​และ​เสียงร้อง ตลอดจนคา​แรค​เตอร์ของสาว​เจ้าของ​เสียง ที่น่าสน​ใจกลับ​ไปอยู่ที่​การ​เขียน​ทำนองมากกว่า ที่ออกมาฟังลื่น​เป็น​เม​โลดี้​แบบป็อป​ใน​แบบที่ฟังกัน​ได้ยาวๆ

   เป็นงานป็อปละมุนหูที่​ไม่​ได้ฟัง​แค่วัน-สองวัน ​หรือ​เดือน-สอง​เดือน​แล้ว​ก็​เ​ก็บขึ้นหิ้ง ​เป็นงานที่ฟัง​เย็นๆ นานๆ ​โดย​เฉพาะ​ในช่วงอากาศหนาวกำลังจะมา​เยือน ฟัง​เพลงนี้พร้อม​ไปดูทะ​เลหมอกที่​ไหนสัก​แห่ง น่าจะ​เป็น​เรื่องที่​เหมาะ​เจาะลงตัว​เป็นอย่างยิ่ง

*******************

24k one dream GM2000 july2012

****************


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้