ระหว่าง Gold CD vs 1:1 24k Gold CD

บน : แผ่นซีดีเคลือบทอง
ล่าง : แผ่นซีดีทอง 24k ไร้ท์ 1:1
..ตอนนักฟังจะสั่งชุดนี้ก็มีหลายคนสงสัยว่า เออ แล้วมันต่างกันยังไง แค่ไหน (( baichasong )) เราถือว่าไร้ท์แบบ 1:1 จำหน่ายเป็นเจ้าแรกๆเลย
"...ทำไมถึงทำแผ่นแบบนี้ .."
..ในต่างประเทศมีการนำแผ่นยี่ห้อต่างๆมาไร้ท์แบบ from studio มานานแล้ว แต่ที่เราเห็นบ่อยๆคือแผ่นในระดับออดิโอไฟล์จาก ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง มากกว่า ซึ่งเขาก็จำหน่ายกันแพงมากๆตั้งแต่พันกว่าๆถึงหลายๆพัน ถ้าหายากๆก็หมื่น
..วันนี้ผมก็ได้เปิดทดสอบระหว่างสองแผ่นนี้อีกครั้ง แต่ก่อนเราจะผลิตแผ่นแบบนี้ออกจำหน่ายเมื่อหลายปีก่อนก็มีการทดสอบแล้วว่า 1:1 24k Gold CD ให้เสียงดีกว่าแผ่นเคลือบทองธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด เอาแค่เครื่องที่ผมเปิดซึ่งเป็นแค่เครื่องระดับธรรมดา amplifier - marantz / cd..dvd player - pioneer / speakers - qacoustic ก็เทียบออกมาแตกต่างอย่างฟังได้ชัด ทั้งความหนา อิ่ม คมชัด ระดับเสียงที่เหมือนพุ่งกว่า เปิดกระจายกว่า
กล่าวง่ายๆคือถ้าคุณได้ฟังแผ่น 1:1 24k Gold CD นี้ก็เหมือนได้ฟังแผ่นมาสเตอร์ที่ส่งโรงงานปั๊มนั่นแหละ แต่คนละมาสเตอร์กับที่ร้านตามพันทิปชอบตะโกนเรียกนะว่า...มาสเตอร์ครับพี่..มาสเตอร์ครับพี่ (ฮ่า)
..เราทำตั้งแต่แผ่นตำนานจากโรงงาน MFSL ยังไม่ปิด ซื้อมาตุนไว้ทำหลายชุด จนกระทั่งโรงงานปิดได้ล๊อตสุดท้ายมา ยังสามารถซื้อแผ่นยี่ห้อนี้ได้จากเราอีกหลายๆชุด เช่น สวีทนุช ต้นฉบับเสียงหวาน, ใบชาซองร้องเพลงชาตรี, ส่วนล๊อตสุดท้ายของโรงงานเราจัดทำไปกับอัลบั้ม Dixieland : V Orleans
..นอกนั้นพอแผ่น MFSL หมดไป เราก็เลือกยี่ห้อ Delkins จากอเมริกามาทำ ตีตราหน้าแผ่นว่ารับประกัน 300 ปี ใครส่งต่อเป็นมรดกตกทอดให้ลูกหลานเหลนก็รับประกันถึงหลายชั่วอายุคนเลยบริษัทเขาว่าอย่างนั้น!!
ต้นทุนแผ่นนำเข้าเหล่านี้ราคาสูงกว่าแผ่นธรรมดาเป็นสิบๆเท่า นอกจากราคาแผ่น ยังโดนภาษี ขนส่งอีก แต่เราก็พยายามตั้งราคาไม่ให้สูงมากเกินที่แฟนเพลงหูทองจะเอื้อมถึง
..ถ้าถามว่าแผ่น MFSL กับ Delkins ต่างกันตรงไหน เราก็ประเมินว่าโรงงานระดับอเมริกาด้วยกัน คุณภาพออกมาไม่น่าจะแตกต่างกันนัก มีก็แต่ชื่อเสียงของ MFSL นี่แหละที่เป็นระดับตำนานไปแล้วกับการผลิตอัลบั้มมาแล้วทั่วโลกจึงรู้จักคุ้นเคยยี่ห้อนี้ดีกว่า แต่ทำยังไงได้ โรงงานมันปิดไปแล้ว ก็ซื้อที่มันยังเหลืออยู่เถอะครับ
..แต่สิ่งหนึ่งที่ผมกล่าวอยู่เสมอคือ ถ้าคุณไม่เปรียบเทียบกัน แผ่นซีดีเคลือบทองธรรมดาของเรานี่ก็นับว่าเสียงดีมากๆอยู่แล้ว ยิ่งถ้าคนไม่อยากจะจ่ายสูงกว่าแต่ได้ความไพเราะจากเพลงชุดเดียวกัน
..จากการทดสอบวันนี้ก็ยังคงความรู้สึกนี้อยู่อย่างมั่นใจ เพราะองค์ประกอบของเพลงที่เสียงดี หลักใหญ่มันคือการบันทึกต้นทางให้ดี มิกซ์ให้ดี นอกนั้นส่วนที่จะช่วยให้มันดีขึ้นยิ่งๆไปอีกก็มีอีกมากมาย ไม่ใช่แค่ว่าแผ่นแบบไหน ยี่ห้ออะไร ผลิตประเทศไหน ทั้งลำโพง, แอมป์, เครื่องเล่น, สายสัญญาณ เหล่านี้อีกที่จะมีผลต่อเสียงไปด้วย เพลงเดียวกันแต่ฟังเครื่องคนละชุดคนละยี่ห้อคนละห้องก็ต่างกันอีก

author : บรรณ producer, sound engineer

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้